Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP hướng đến tiêu thụ tại các thị trường ngoài tỉnh

Thứ Ba, 13/09/2022, 14:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nâng cao giá trị sản phẩm đang là ưu tiên trong phát triển nông nghiệp tại tỉnh Điện Biên. Điều này thể hiện ở việc tỉnh đang thực hiện Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) theo hướng không phát triển ồ ạt về số lượng mà dần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để hướng đến không những tiêu thụ mạnh tại thị trường trong tỉnh mà còn xuất ra các thị trường ngoài tỉnh và xuất khẩu.

Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Noong Luống, xã Noong Luống, huyện Điện Biên có 1 sản phẩm đỗ leo 4 mùa được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh vào tháng 12/2021. 11ha đỗ leo của hợp tác xã được trồng theo hướng GAP cơ bản đảm bảo chất lượng, năng suất trung bình khoảng 200 tấn/vụ.

Hiện nay, thị trường tiêu thụ sản phẩm này tại tỉnh Điện Biên chiếm khoảng 10%; còn 90% là xuất đi các thị trường ngoài tỉnh như: Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên. Đặc biệt là dịp tết nguyên đán, hợp tác xã đã xuất bán sang tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào khoảng trên 1 tấn đỗ/vụ.

Với mục tiêu tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng, góp phần đưa sản phẩm tiếp cận được nhiều hơn với các thị trường ngoài tỉnh, hợp tác xã đang đẩy mạnh nhiều giải pháp. “Sang năm 2022, hợp tác xã bắt đầu mở rộng diện tích sang các thôn, bản để tăng sản lượng. Trong quá trình chăm sóc, chúng tôi lược bỏ dần phân bón vô cơ chuyển sang hữu cơ. Chúng tôi đã quy hoạch thành vùng nguyên liệu trồng tập trung đỗ sang khu riêng để quá trình chăm sóc thuận tiện hơn.” - anh Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc HTX Nông nghiệp tổng hợp Noong Luống, cho biết.

1
Sản phẩm đỗ leo 4 mùa của HTX Nông nghiệp tổng hợp Noong Luống được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh vào tháng 12/2021.

Cơ sở kinh doanh Trần Huy Tân, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên cũng đã không ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm rượu Nàng Ban - một trong những sản phẩm tiêu biểu đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Theo đó, bên cạnh nguồn nguyên liệu được tuyển chọn là loại gạo nếp nương có nguồn gốc rõ ràng, mọi công đoạn hình thành sản phẩm đều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như chuyên nghiệp hóa quy trình sản xuất rượu, cơ sở này cũng đầu tư hệ thống máy móc hiện đại gồm: máy lọc, nồi hơi, lò trưng cất... với tổng trị giá hơn 700 triệu đồng. Nhờ đó, mỗi tháng trên 6.000 lít rượu Nàng Ban được xuất bán ra thị trường; đặc biệt là các thị trường ngoài tỉnh như: Hà Nội, Sơn La, Thái Bình, TP. Hồ Chí Minh...

Toàn tỉnh hiện có 44 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP gồm 2 sản phẩm đạt 4 sao và 42 sản phẩm 3 sao của 28 chủ thể. Một số sản phẩm đã phát triển với quy mô lớn, đang từng bước khẳng định giá trị, chất lượng và thương hiệu trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Để hỗ trợ các chủ thể nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP và hướng đến các thị trường trong nước và xuất khẩu,  tỉnh đã hỗ trợ kinh phí trực tiếp cho các chủ thể với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng từ nguồn vốn: Chương trình xây dựng nông thôn mới, Quyết định số 45/2018 của UBND tỉnh, nguồn vốn Sự nghiệp khoa học...

1
Điện Biên phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025 có ít nhất 90 - 100 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao cấp tỉnh.

Nội dung hỗ trợ chủ yếu để mua giống, vật tư thực hiện dự án và máy móc, thiết bị chế biến… Đồng thời, thường xuyên quan tâm hỗ trợ các chủ thể trong kết nối, liên kết tiêu thụ sản phẩm ra thị trường ngoài tỉnh; đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử…vv.

Bà Chu Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Điện Biên: “Hàng năm, Sở đều thành lập các đoàn kiểm tra chất lượng sản phẩm OCOP để tiếp tục nhắc nhở, động viên, tuyên truyền các chủ thể tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm của mình. Đồng thời, đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, xúc tiến thương mại; trong thời gian tới sẽ tiếp tục xây dựng bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm đã được chứng nhận.”

Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ được tiêu thụ tại chỗ, mang tính chất địa phương mà còn được phân phối ở các chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ trong và ngoài tỉnh. Điều này cho thấy sản phẩm OCOP Điện Biên đã và đang tạo được lòng tin với người tiêu dùng về thương hiệu và chất lượng.

Điện Biên phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025 có ít nhất 90 - 100 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao cấp tỉnh; có 5 - 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 5 sao cấp quốc gia đủ tiêu chuẩn xuất khẩu và đảm bảo 100% sản phẩm OCOP được truy xuất nguồn gốc./.

 

 

Phương Dung - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
                       

.