Tổ công tác số 1, HĐND tỉnh giám sát tại thành phố Điện Biên Phủ

Thứ Ba, 30/08/2022, 19:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục chương trình giám sát về "Việc triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 và Nghị quyết số 27 của HĐND tỉnh ngày 14/10/2016 về thông qua Đề án phát triển kinh tế tập thể tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2016-2020", ngày 30/8, tổ công tác số 1, HĐND tỉnh do đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Trong buổi sáng, đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Hợp tác xã sản xuất, chế biến kinh doanh nông sản Điện Biên; Hợp tác xã đồ thủ công mỹ nghệ Anh Minh và Hợp tác xã Vận chuyển khách, hàng hóa và dịch vụ.

G
Đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn giám sát làm việc với các hợp tác xã trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Đoàn đã nghe đại diện các hợp tác xã báo cáo về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh; những khó khăn, vướng mắc của các Hợp tác xã. Trong đó, chủ yếu là khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thời gian qua dẫn đến hoạt động sản xuất bị gián đoạn, hàng hóa không tiêu thụ được, ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của thành viên và người lao động. Cùng với đó, các hợp tác xã cũng kiến nghị với đoàn các nội dung về quan tâm, tạo điều kiện cho hợp tác xã được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho hợp tác xã...

Sau khi khảo sát thực tế tại các hợp tác xã, đoàn giám sát đã có buổi làm việc với UBND thành phố Điện Biên Phủ về thực hiện Luật hợp tác xã (HTX) và phát triển kinh tế tập thể. Đến nay, thành phố có 37 hợp tác xã, trong đó 32 hợp tác xã đang hoạt động và 5 hợp tác xã ngưng hoạt động. Tổng số vốn đăng ký là 90 tỷ đồng, bình quân xã viên góp vốn là 240 triệu đồng/xã viên. 

Thời gian qua, thành phố đã quan tâm phát triển kinh tế tập thể đa dạng, tập trung củng cố lại các HTX theo chiều sâu với nhiều mô hình đa dạng, mang lại lợi ích thiết thực cho các thành viên, nhất là góp phần xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, việc triển khai còn gặp những khó khăn như: Nhiều HTX không có mặt trên địa bàn, không có báo cáo tài chính nhiều năm, năng lực của Hội đồng quản trị, ban kiểm soát của HTX còn nhiều hạn chế...

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đề nghị UBND thành phố Điện Biên Phủ làm rõ một số nội dung về các chính sách hỗ trợ, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực của HTX; các chính sách hỗ trợ của Trung ương, địa phương còn chưa triển khai được nhiều, vướng mắc ở đâu? Những mô hình hợp tác xã nào cần nhân rộng...

Đồng thời, đề nghị thành phố Điện Biên Phủ cần bổ sung những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế tập thể thời gian qua của các HTX trên địa bàn; tăng cường hoạt động hỗ trợ vay vốn, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình dự án để hỗ trợ kịp thời đối với các HTX; có đánh giá cụ thể đối với hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước của các HTX.

 

 

   Phương Dung - Minh Hòa/DIENBIENTV.VN

 

.