Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Triển khai Chương trình OCOP và phát triển du lịch nông thôn

Thứ Sáu, 09/09/2022, 17:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 9/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

1
Đại biểu dự tại điểm cầu Điện Biên.

Sau hơn 4 năm triển khai, chương trình OCOP đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, được tất cả các địa phương chủ động triển khai một cách hiệu quả và thành công, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Đến ngày 31/8/2022, cả nước có gần 8.500 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó hơn 65% sản phẩm đạt 3 sao; hơn 33% sản phẩm đạt 4 sao, 1% sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao và 0,2% sản phẩm đạt 5 sao.

Đã có hơn 4.350 chủ thể OCOP, trong đó có hơn 38% là HTX, 26% là doanh nghiệp, hơn 33% là cơ sở sản xuất kinh doanh, còn lại là các tổ hợp tác.

Đặc biệt, thông qua chương trình OCOP, nhiều địa phương đã chủ động phát triển nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn và điểm du lịch. Đến nay, đã có 65 sản phẩm OCOP thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch, trong đó nhiều vùng đã phát huy được lợi thế về điều kiện tự nhiên, sản xuất nông nghiệp, văn hóa, làng nghề để hình thành các điểm du lịch nông thôn đặc sắc.

Tại tỉnh Điện Biên, hiện có 44 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 2 sản phẩm đạt 4 sao và 42 sản phẩm đạt 3 sao; chưa có sản phẩm OCOP thuộc nhóm dịch vụ, du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Để phát triển và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, đặc biệt là xây dựng các sản phẩm OCOP thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, tỉnh đang thực hiện các giải pháp xây dựng thêm các chương trình du lịch mới gắn với lĩnh vực nông nghiệp; tăng cường bảo tồn các bản sắc văn hóa dân tộc, đầu tư xây dựng cảnh quan du lịch cộng đồng theo hướng phát triển du lịch xanh và bền vững để thu hút khách du lịch.

Hội nghị đã công bố các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Quyết định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công nhận sản phẩm OCOP quốc gia năm 2020.

Kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đề nghị các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tập trung chỉ đạo và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại các quyết định phê duyệt chương trình.

Trong đó có một số nhiệm vụ trọng tâm như: Chỉ đạo xây dựng, ban hành đề án kế hoạch triển khai chương trình OCOP và chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương; đầu tư hạ tầng, phát triển sản phẩm, điểm du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; nghiên cứu xây dựng các chính sách hỗ trợ đặc thù phát triển sản phẩm ocop, du lịch nông nghiệp, nông thôn phù hợp với định hướng và điều kiện thực tế của địa phương./.  

 

 

Thu Nga - Minh Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.