Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên: Những bước tiến về đổi mới kỹ thuật

Thứ Ba, 13/09/2022, 14:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Để bắt kịp với xu thế đổi mới, hiện đại của ngành Phát thanh và Truyền hình, đặc biệt là thực hiện Đề án số hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong những năm qua, Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật đồng bộ; góp phần nâng cao chất lượng hình ảnh và các chương trình của Đài.

F
Năm 2016, Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên đã đưa các chương trình truyền hình lên vệ tinh Vinasat-1 với diện phủ sóng toàn quốc.

Nếu như trước kia, từ chỗ sử dụng băng từ để lưu trữ hình ảnh; các thiết bị kỹ thuật trong sản xuất chương trình, phát thanh, truyền hình còn thô sơ,… thì đến nay, sau 45 năm thành lập, xây dựng và phát triển, Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên đã có bước phát triển đột phá về chuyển đổi số với công nghệ phát thanh, truyền hình hiện đại. Đặc biệt năm 2016, Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên đã đưa các chương trình truyền hình của Đài lên vệ tinh Vinasat-1 với diện phủ sóng toàn quốc. Không chỉ vậy, năm 2018, các chương trình truyền hình của Đài đã được phát sóng với kỹ thuật hình ảnh chuẩn HD.

Để có những bước tiến mới đó, ngoài những nỗ lực của mình, Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên còn nhận được rất nhiều sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên và Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Hàn Quốc trong việc hỗ trợ, đầu tư máy móc, thiết bị để nâng cao chất lượng chương trình, hình ảnh.

Ông Nguyễn Đình Phức, Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên cho biết: “Qua sự giúp đỡ của Trung ương, địa phương, các bộ, phóng viên của Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên đã phát huy hiệu quả trang thiết bị được đầu tư; đã đưa chương trình số hóa về đích trước một năm, nội dung chương trình được nâng cao. Truyền hình phát 18 giờ/ngày theo chuẩn HD, phát thanh phát 19 giờ/ngày.”

g
Đài quan tâm đầu tư, đổi mới toàn bộ hệ thống Camera kỹ thuật số với định dạnh chuẩn HD.

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, nhờ đó các phòng sản xuất chương trình phát thanh và truyền hình, truyền dẫn phát sóng đều được hiện đại hóa, góp phần giúp cho đội ngũ biên tập viên, kỹ thuật viên có môi trường làm việc hiệu quả hơn. Cùng với đó, để có được những thước phim với chất lượng hình ảnh đẹp, Đài đã quan tâm đầu tư, đổi mới toàn bộ hệ thống Camera kỹ thuật số với định dạnh chuẩn HD, đảm bảo giúp cho đội ngũ phóng viên, quay phim khi sử dụng, tác nghiệp nhanh và hiệu quả.

Phóng viên Lò Minh Tuấn, Phòng Chuyên đề, Văn nghệ và Giải trí, Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên cho biết: “Từ khi Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên chuyển đổi số, nhất là đầu tư trang thiết bị kỹ thuật mới như Camera HD và một số thiết bị chuẩn 4K thì chất lượng hình ảnh của Đài đã nâng lên rõ rệt. Cùng với việc nâng cao chất lượng hình ảnh, chất lượng các tác phẩm được nâng cao, góp phần trong đó chính là nhờ việc Đài thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên.”

Việc đầu tư đồng bộ cả về chất lượng nội dung và kỹ thuật hiện đại, qua đó đã đưa hình ảnh, thương hiệu ĐTV ngày càng đến gần hơn với khán, thính giả trong và ngoài nước, nhất là sẽ từng bước phát triển và tiếp cận với xu thế hiện đại trong lĩnh vực truyền thông số hiện nay.

 

 

Văn Phú - Duy Hưng/DIENBIENTV.VN

 

.