Tín hiệu vui trong công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Mường Nhé

Thứ Tư, 15/09/2021, 15:05 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thiếu đất sản xuất, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhiều người dân di cư tự do đã phá rừng làm nương rẫy, đe dọa nghiêm trọng đến những diện tích rừng trên địa bàn. Trước thực trạng trên, huyện Mường Nhé đã tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm các qui định của Nhà nước. Nhờ đó, tình trạng phá rừng ở huyện Mường Nhé từ đầu năm đến nay đã giảm đáng kể, ý thức bảo vệ rừng của người dân được nâng lên.

Năm 2019, bản Ngã 3, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé có 4 hộ phá rừng làm nương, trong đó 2 hộ đã bị khởi tố về tội phá rừng. Để nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng, cán bộ kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không phá rừng làm nương; phổ biến các quy định, thông tư liên quan đến công tác bảo vệ rừng; các khung hình phạt theo quy định của pháp luật đối với hành vi phá rừng để răn đe, nâng cao nhận thức của người dân.

1
Một buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tại Mường Nhé.

Theo thống kê của Hạt kiểm lâm huyện Mường Nhé, năm 2019 toàn huyện xảy ra 24 vụ phá rừng với diện tích gần 5ha, năm 2020 xảy ra 44 vụ với diện tích 15,5ha, nhưng 8 tháng đầu năm nay chỉ xảy ra 6 vụ, diện tích thiệt hại 0,6ha. Các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã xử lý vi phạm hành chính 3 vụ, với số tiền xử phạt 25 triệu đồng. Nhờ đó số vụ phá rừng và diện tích thiệt hại đã giảm đáng kể.

Huyện Mường Nhé hiện có hơn 85.500 ha rừng, địa hình miền núi, biên giới giao thông đi lại khó khăn, trong khi biên chế kiểm lâm mỏng, khiến việc tuần tra, kiểm tra phát hiện cũng như ngăn chặn vụ việc không kịp thời.

1
Lực lượng kiểm lâm phối hợp với các thôn bản tổ chức tuyên truyền công tác bảo vệ rừng cho người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé: Ngoài phối hợp xử lý các vụ vi phạm lâm luật, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chính quyền các xã, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ sản xuất, đời sống để người dân yên tâm chung tay bảo vệ rừng. Trong đó, lực lượng kiểm lâm là nòng cốt thường xuyên kiểm tra, giám sát trách nhiệm bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng của các chủ rừng; tổ chức các cuộc tuần tra, xử lý dứt điểm các điểm “nóng” vi phạm tài nguyên rừng trên địa bàn.

Ngoài việc quản lý, bảo vệ diện tích rừng hiện có, huyện Mường Nhé còn chú trọng khoanh nuôi tái sinh rừng, nhờ đó diện tích rừng từ đầu năm đến nay tăng gần 2.500ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 54% diện tích.

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý, bảo vệ rừng của Mường Nhé đã có nhiều chuyển biến, những diện tích đất trống, đồi trọc dần được thay thế bằng màu xanh của rừng. Đây là một trong những hướng giúp người dân xóa đói, giảm nghèo từ rừng./.
 

 

Anh Thu - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.