"Khó" trong tiêm chủng ở trẻ

Thứ Ba, 14/09/2021, 16:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mở rộng các điểm tiêm chủng lưu động đến tận các bản vùng cao, vùng lõm về tiêm chủng, đưa vắc xin đến gần với người dân, thế nhưng tỷ lệ tiêm phòng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh luôn đạt thấp. Có những địa bàn dù đã được đẩy mạnh công tác tuyên truyền, song người dân vẫn không hợp tác cho trẻ tiêm phòng, nhất là giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong số 2 người con của Giàng Thị Mái, bản Pú Tửu, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, đứa lớn 4 tuổi, đứa nhỏ lên 3 thì chỉ duy nhất bé 3 tuổi được tiêm 1 mũi phòng bệnh lao tại cơ sở y tế khi mới sinh. "Em sợ con sốt và quấy khóc nên không tiêm cho các cháu" - đây là lý do chị Mái đưa ra.

Đây là thực tế không hề mới lạ với cán bộ y tế của xã Ẳng Tở, bởi hầu hết ở bản, trẻ đã đến độ tuổi đi học vẫn chưa được tiêm phòng. Đơn cử như trường hợp gia đình ông Lý A Lành, bản Pú Tửu có 5 người cháu đã qua độ tuổi tiêm chủng vẫn chưa được tiêm bất cứ mũi vắc xin phòng bệnh nào.

1
Cán bộ y tế xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng đến tận các bản để tuyên truyền, vận động và tiêm chủng cho trẻ trong độ tuổi.

Lý do mà người dân không muốn cho con trẻ tiêm phòng là lo trẻ bị đau ốm, quấy khóc sau khi tiêm phòng. Đây cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêm phòng cho trẻ trong 8 tháng đầu năm của huyện Mường Ảng mới chỉ đạt hơn 50%; 10/10 xã, không có xã nào đạt tiến độ tiêm chủng.

Theo số liệu thống kê của Sở Y tế, trong 6 tháng của năm 2021, mới chỉ có gần 3.800 trong tổng số hơn 13.000 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, đạt tỷ lệ khoảng 30%; 10/10 huyện thị thành phố đều không đạt mục tiêu kế hoạch, trong đó huyện Nậm Pồ đạt tỷ lệ thấp nhất, trên 18%.

Nguyên nhân của tình trạng này là do các buổi tiêm chủng cho trẻ triển khai trong những tháng đầu năm bị gián đoạn do dịch Covid-19, người dân e ngại không muốn cho trẻ đến điểm tiêm phòng. Cùng với đó, bộ phận người dân vẫn không hợp tác cho trẻ tiêm phòng do thiếu hiểu biết và nặng tư tưởng lạc hậu./.

 

 

Hoàng Út - Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.