Thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19

Thứ Hai, 13/09/2021, 16:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay 13/9, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Lê Văn Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Phạm Đức Toàn, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

1
Đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Từ tháng 7, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại hầu hết các địa phương đặc biệt là các tỉnh phía Nam, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản ở nhiều nơi; gây nguy cơ làm thiếu hụt lương thực, thực phẩm cho những tháng cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, sản xuất nông nghiệp trong 8 tháng đầu năm cơ bản đáp ứng được nhu cầu lương thực, thực phẩm hiện tại của người dân các địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, nhất là trong khâu lưu thông, vận chuyển sản phẩm nông sản và vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp để chuẩn bị cho vụ sản xuất tiếp theo.

Cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu trên 32 tỷ USD, trong khi mục tiêu cả năm khoảng 44 tỷ USD theo kế hoạch đặt ra là một thách thức lớn khi dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Do đó, Bộ NN&PTNT đã phối hợp thực hiện kết nối trên 1.400 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm tại khu vực phía Nam và xây dựng dữ liệu trên 2.000 đầu mối cung ứng nông sản phía Bắc. DDây sẽ là cơ sở để đảm bảo cho việc sản xuất, tiêu thụ nông sản trên cả nước.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều ý kiến nhằm đưa ra những giải pháp cụ thể để đảm bảo vừa sản xuất, vừa tiêu thụ nông sản hiệu quả; nhất là ở các vùng sản xuất trọng điểm như: Bắc Giang, Đồng Tháp, An Giang, Gia Lai, Khánh Hòa, Bạc Liêu, Đồng Nai…. Cùng với đó, cần phải thực hiện tốt việc phân phối nông sản trong khu vực nội địa cũng như xuất khẩu; xây dựng các trung tâm Logictic theo vùng, không để làm đứt gẫy chuỗi sản xuất trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh: Thời gian tới, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng mạnh tới sản xuất, lưu thông, tiêu thụ nông sản trong nước. Các bộ, ngành, địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong việc hoàn thành kế hoạch sản xuất, đảm bảo chủ động nguồn cung lương thực, thực phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu những tháng cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán; tiếp tục phối hợp thực hiện tốt các nhóm giải pháp tác động trực tiếp vào nguồn cung, cầu và hỗ trợ xuất khẩu; tập trung thực hiện tốt kế hoạch phục hồi tái sản xuất, đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho dịp Tết và cho xuất khẩu được hiệu quả./.

 

 

Văn Phú - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.