Hồi hộp, lo lắng trước kỳ thi tuyển sinh vào 10

Thứ Sáu, 26/05/2023, 09:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại các Trường THPT luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Chỉ còn 1 tuần nữa, tại tỉnh Điện Biên sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024. Hầu hết học sinh trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị kỹ cho kỳ thi, song không tránh khỏi những hồi hộp, lo lắng.

Với lịch học chính khóa trên trường đều đặn mỗi ngày, buổi sáng bắt đầu từ 7h và buổi chiều bắt đầu từ 14h, em Phạm Châu Anh học sinh lớp 9P, Trường THPT Lương Thế Vinh chia sẻ: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp đến nên tất cả các ngày nghỉ em không đi chơi, dành hết thời gian cho việc ôn tập, củng cố kiến thức, với mong muốn, cố gắng đỗ vào ngôi trường THPT em hằng mơ ước.

“Nguyện vọng 1 của em là đỗ vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, ngôi trường có tỷ lệ chọi rất cao. Đặc biệt là chuyên ngoại ngữ, có rất đông các bạn đăng ký dự thi. Sắp tới kỳ thi rồi nên em rất áp lực vì nếu như em không đỗ nguyện vọng 1 trường chuyên thì quay về các trường THPT khác mà em mong muốn trên địa bàn rất khó.” - Phạm Châu Anh, nói.

1
Đây là kỳ thi chuyển cấp quan trọng nên hầu hết các sĩ tử đều tỏ ra hồi hộp, lo lắng. (Ảnh: Mai Hiền)

Còn đối với em Vũ Đức Thịnh học sinh lớp 9A1, Trường THCS Trần Can, TP. Điện Biên Phủ lại có nguyện vọng thi vào Trường THPT Lương Thế Vinh, nhưng gia đình định hướng em thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Điều này khiến em không khỏi lo lắng. “Chỉ còn vài ngày nữa thôi là kỳ tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra, tâm trạng của em lúc này rất bồi hồi và lo lắng, không biết  khi mình thi điểm  có được cao không!” - em Vũ Đức Thịnh, chia sẻ.

Trước những áp lực, lo lắng của các em, hầu hết các phụ huynh, giáo viên các nhà trường cũng đã chuẩn bị cho các em về kiến thức và tâm lý, giúp các em giải tỏa những lo lắng trong kỳ thi. Có con trai sắp tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, chị Đoàn Thị Hương trú tại phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: Công việc hàng ngày rất vất vả nhưng chị vẫn cố gắng dành thời gian theo sát lịch học và đồng hành cùng con trong kỳ thi chuyển cấp để giúp con có tâm lý vững vàng, tự tin hơn. Chị thường xuyên quan tâm, động viên, hỏi han, chia sẻ khó khăn với con. Ngoài ra, chị còn trao đổi với con và giáo viên về lực học để định hướng cho con ngôi trường cấp 3 phù hợp.

1
Học sinh lớp 9 đang tăng tốc ôn luyện thi vào 10. (Ảnh: Mai Hiền)

Chị Đoàn Thị Hương, cho biết thêm: “Đây là giai đoạn nước rút học tập rất căng thẳng, mệt mỏi vì vậy tôi luôn động viên con, hỗ trợ cho con những điều kiện tốt nhất để con đỡ lo lắng. Bổ sung cho con thức ăn giàu dinh dưỡng, vitamin để giúp con tăng cường sức đề kháng. Tôi cũng nhắc nhở con sắp xếp thời gian ôn thi khoa học để đảm bảo cho con có một tinh thần, sức khỏe tốt.”

Về phía các đơn vị trường học hiện nay, công tác ôn thi cơ bản đã hoàn tất. Để các em nắm vững kiến thức, đạt kết cao trong kỳ thi, các thầy, cô giáo đã tổ chức cho các em ôn thi theo hướng rà soát lại kiến thức cũ, luyện đề và tổ chức các kì thi thử để học sinh chọn được ngôi trường THPT phù hợp với lực học. Đồng thời động viên, ổn định tâm lý cho thí sinh cũng là điều mà nhà trường quan tâm.

1
Trong giai đoạn nước rút, các thầy, cô giáo đang tập trung cho việc ôn thi, luyện đề. (Ảnh: Mai Hiền)

Cô giáo Phạm Thị Đào, Trường THPT Lương Thế Vinh, cho hay: “Để giảm bớt áp lực cho học sinh vào 10 thì việc đầu tiên phải để cho các em xác định được lực học của mình đến đâu và các môn thế mạnh vì khi vào lớp 10 sẽ liên quan đến việc chọn tổ hợp môn. Hiện, đề minh họa do Sở Giáo dục và Đào tạo ra cũng đã cho các bạn học sinh xác định được nội dung trọng tâm để ôn và từ nội dung đó các bạn có thể ra được thang điểm có thể làm được trong bài thi.”

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các Trường THPT năm học 2023 - 2024 tại tỉnh Điện Biên sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 1/6 - 3/6, dự kiến có trên 3.880 học sinh đăng ký dự thi. Hiện nay các Trường đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị để học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đạt kết quả cao nhất./.

 

 

CTV: Mai Hiền/DIENBIENTV.VN
 

.