Đổi thay ở Mường Chà

Chủ Nhật, 30/04/2023, 09:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau gần 50 năm giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước qua các chương trình, dự án, đặc biệt là sự chung tay của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng tinh thần vượt khó của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn, đến nay đời sống của người dân huyện Mường Chà có nhiều đổi thay.

Là người gần cả cuộc đời gắn bó với mảnh đất Mường Lay (cũ) nay là huyện Mường Chà, mặc dù năm tháng đã trôi qua nhưng ông Khoàng Văn Hặc vẫn không quên được những ngày tháng gian khó khi thực hiện di chuyển huyện lỵ cũ về cây số 0 (nay là trung tâm huyện lỵ Mường Chà).

Từ 1 bãi đất trống đầy sỏi đá và cỏ dại, với sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và người dân trong huyện, đến nay thị trấn Mường Chà đã khoác lên mình chiếc áo mới với cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại. “Huyện Mường Chà chuyển đến địa điểm mới, đất đai, điện, đường, trường trạm,… gặp rất nhiều khó khăn. Cho đến bây giờ, huyện Mường Chà có nhiều đổi thay, đời sống của Nhân dân đã có nhiều thay đổi tích cực.” - ông Khoàng Văn Hặc, người dân thị trấn Mường Chà, chia sẻ.

1
Diện mạo trung tâm huyện Mường Chà đã ngày càng khởi sắc.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, huyện Mường Chà đã không ngừng triển khai và phát động nhiều phong trào thi đua một cách sâu rộng, hiệu quả. Nổi bật như phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “Xóa đói, giảm nghèo”; phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”,... qua đó đã có nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, như mô hình trồng rừng, trồng cây cao su, trồng cây dong riềng, trồng dứa,... Nhờ đó, kinh tế của huyện đã có nhiều khởi sắc và phát triển một cách vững chắc, bộ mặt nông thôn mới đang được hình thành rõ nét.

Đến nay Mường Chà đã dần hình thành kinh tế vùng và phát triển đúng định hướng, Nhân dân đã biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống cây con vào sản xuất, chăn nuôi để tăng năng suất, chất lượng. Mạng lưới giao thông hàng năm được mở mới, nâng cấp, hiện nay các xã đều có đường ô tô đến trung tâm, 100% số bản xe máy đi lại được về mùa khô, góp phần giao lưu, trao đổi hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế của Nhân dân các dân tộc trong huyện. Công tác an sinh xã hội ngày càng được quan tâm và chú trọng, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3 - 5%/năm.

1
Thị trấn Mường Chà nhìn từ trên cao.

Ông Trang A Lử, Chủ tịch UBND huyện Mường Chà: “Huyện xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tập trung triển khai thực hiện các nghị quyết của tỉnh về lĩnh vực phát triển nông, lâm nghiệp. Triển khai tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, triển khai có hiệu quả vốn đầu tư công, đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút vốn đầu tư. Tập trung triển khai tốt việc giao đất, giao rừng. Chỉ đạo triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng năm đã được Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện giao”.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự thay đổi trong nhận thức của người dân ở cách làm kinh tế, trong tương lai không xa Mường Chà sẽ có thêm nhiều đổi thay và sớm hoàn thành chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới./.

 

 

Phạm Hải - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.