Kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Y tế tỉnh Điện Biên

Thứ Sáu, 28/04/2023, 16:25 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 28/4, Sở Y tế tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Y tế tỉnh Điện Biên (1/5/1953- 1/5/2023).

Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lò Mai Trinh, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế qua các thời kỳ cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

1
Đồng chí Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo tỉnh tặng bức trướng chúc mừng ngành Y tế tỉnh.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã ôn lại truyền thống lịch sử của ngành Y tế tỉnh Điện Biên. Trong 70 năm qua, cùng với quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước, ngành Y tế tỉnh đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về tổ chức bộ máy, nhân lực và triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Ngày đầu thành lập, ngành Y tế tỉnh Điện Biên (tỉnh Lai Châu cũ) với bộ máy sơ khai, vượt qua muôn vàn khó khăn thiếu thốn về nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, dịch bệnh hoành hành như sốt rét, sởi, đậu mùa, bạch hầu, ho gà, uốn ván,  thương hàn...

Đặc biệt, những năm gần đây, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân, ngành Y tế Điện Biên đã cùng các cấp, các ngành nỗ lực kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.

1
Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Bộ Y tế cho các cá nhân có nhiều thành tích đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển đơn vị.

Đến nay, toàn tỉnh có 4 bệnh viện tuyến tỉnh; 10 Trung tâm Y tế huyện thực hiện đa chức năng; 7 Phòng khám Đa khoa khu vực; 129/129 xã, phường, thị trấn có Trạm y tế; trên 81% thôn, bản có nhân viên y tế thôn. Nhân lực y tế ngày càng nâng lên về số lượng và chất lượng với trên 3.170 người. Công tác khám chữa bệnh, chất lượng chăm sóc sức khỏe ở các tuyến nâng lên, nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu đã được thực hiện tại tỉnh.

Những thành tựu to lớn của ngành Y tế tỉnh Điện Biên trong 7 thập kỷ qua đã đóng góp quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên.

Phát huy những thành tựu đạt được, ngành Y tế Điện Biên định hướng thực hiện các mục tiêu: Tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao khả năng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ y tế thiết yếu; củng cố và phát triển mạng lưới lưu thông, phân phối và cung ứng thuốc; tăng cường đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế; tiếp tục đầu tư phát triển, nâng cao năng lực mạng lưới y tế dự phòng; thực hiện hiệu quả các hoạt động y tế - dân số trên địa bàn.

1
Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nhân kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Y tế tỉnh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương những thành tích ngành Y tế đã đạt được. Đồng chí cũng đề nghị ngành tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới. Đồng chí nhấn mạnh, cần quan tâm phát triển hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng kết hợp ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ; đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế; đổi mới thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết người dân về y tế, chăm sóc sức khỏe.

Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành, đặc biệt là việc thực hiện 12 điều y đức của người thầy thuốc, quy tắc giao tiếp ứng xử gắn với đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ...   

Nhân dịp này, Bộ Y tế tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 50 cá nhân có nhiều thành tích đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển đơn vị; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Y tế tỉnh./.

 

 

Minh Thư - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.