Điện Biên chủ động phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Hai, 06/02/2023, 16:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trên địa bàn tỉnh Điện Biên, dịch tả lợn Châu Phi đã và đang được kiểm soát, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái phát cao do vi rút dịch tả lợn Châu Phi có khả năng tồn tại lâu ngoài môi trường. Bởi vậy, trong thời gian cao điểm tái đàn như hiện nay, để tránh dịch bệnh bùng phát, gây thiệt hại, cơ quan chuyên môn và người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể.

D
Cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tái đàn lợn.

Từ năm 2022 đến nay, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 144 thôn, bản của 34 xã thuộc 5 huyện: Điện Biên, Mường Ảng, Nậm Pồ, Mường Nhé, Mường Chà và TP. Điện Biên Phủ; tổng số lợn tiêu hủy gần 1.400 con, trọng lượng trên 81 tấn.

Đến nay, có 33/34 xã có dịch qua 21 ngày không phát sinh lợn mắc bệnh, tiêu hủy. Mặc dù bệnh dịch được kiểm soát, song nguy cơ bệnh tái phát trong thời gian tới là rất cao, đặc biệt là giai đoạn sau Tết Nguyên đán các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi đang tập trung tái đàn.

Vì vậy, một trong những ưu tiên trong giai đoạn vừa qua, cũng như sắp tới của cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh là tăng cường khâu giám sát, phòng, chống dịch bệnh để chủ động phát hiện sớm các ca bệnh cũng như ổ dịch tả lợn Châu Phi tái phát để xử lý.

Bên cạnh đó là khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tái đàn lợn; tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng mô hình chăn nuôi an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh trên đàn gia súc nhằm nâng cao hiệu quả chăn nuôi, hạn chế rủi ro. Khi phát hiện gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh cần thông báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

 

 

Phương Dung - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.