Quan tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Tư, 04/01/2023, 16:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 4/1, đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác dân tộc năm 2022; Sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

1
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Hiện cả nước có hơn 3.400 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi thuộc 52 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Năm 2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng tình hình kinh tế, đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cơ bản được ổn định.

Trong năm, Uỷ ban Dân tộc đã thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về công tác dân tộc, tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kịp thời cụ thể hóa chủ trương của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt thể hiện thành chương trình hành động, đề án, chính sách, kế hoạch công tác cụ thể; nỗ lực triển khai nhiều nội dung trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Triển khai thực hiện các chính sách dân tộc, các địa phương đã chủ động tích hợp lồng ghép vào các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, công tác dân tộc năm 2022 ở Trung ương và địa phương có nhiều chuyển biến rõ nét, các nhiệm vụ được giao đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Tại tỉnh Điện Biên, năm 2022 tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách dân tộc trên các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hoá - xã hội. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I, từ năm 2021-2025 được cả hệ thống chính trị của tỉnh vào cuộc chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Đến nay, 10 dự án thuộc Chương trình được triển khai bảo đảm tiến độ đề ra. Trong đó đã xác định được phạm vi, đối tượng thụ hưởng các dự án, tiểu dự án; đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ triển khai chương trình ở các cấp. Đồng thời triển khai thực hiện một số công trình hạ tầng thiết yếu trong vùng đồng bào dân tộc thiếu số.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ những vướng mắc, tồn tại trong thực hiện công tác dân tộc, triển khai chính sách dân tộc và bổ sung những nội dung giải pháp cụ thể.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đánh giá cao những kết quả của các ngành, địa phương đạt được trong công tác dân tộc năm 2022. Trong năm 2023, đề nghị các cấp, các ngành liên quan tập trung quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc liên quan đến công tác dân tộc.

Nắm chắc tình hình đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy tốt vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín để tăng cường quan hệ gắn bó giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền. Đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số trong công tác dân tộc./.

 

 

Thu Nga - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.