Ấn tượng từ một lễ hội đua thuyền truyền thống

Thứ Ba, 03/01/2023, 06:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thông lệ mỗi dịp đầu năm, thị xã Mường Lay lại ngập tràn trong không khí náo nức, vui tươi của mùa Lễ hội Đua thuyền đuôi én. Trải qua 8 lần tổ chức thành công, lễ hội không chỉ là món ăn tinh thần đặc trưng của đồng bào các dân tộc thị xã Mường Lay, mà còn là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách thập phương ghé thăm và trải nghiệm.

Ngay từ sáng sớm ngày đầu tiên của năm mới 2023, hàng nghìn du khách và Nhân dân đã đổ về trung tâm thị xã Mường Lay, khu vực bến thuyền và dọc hai bên bờ sông để hòa cùng với không khí của Lễ hội Đua thuyền đuôi én.

Sau một năm tạm dừng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị xã Mường Lay tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn được nhiều người lựa chọn, để cùng hoà mình vào không khí đón chào năm mới bằng các hoạt động đặc sắc.

1
Đông đảo du khách và Nhân dân thị xã Mường Lay đổ về điểm tổ chức Lễ hội Đua thuyền đuôi én để xem và cổ vũ.

“Tôi xa Mường Lay đã 13 năm. 3 mùa lễ hội gần đây tôi đều về tham dự nhưng những năm trước đây quy mô tổ chức còn hạn chế, lần này tôi về tham dự thấy quy mô quá hoành tráng, nhân dân hào hứng, phấn khởi, là động lực to lớn bước sang năm mới với nhiều thắng lợi.” - ông Bùi Minh Huệ, du khách tỉnh Lai Châu, chia sẻ trong niềm phấn khởi.

Một trong những nghi thức không thể thiếu mở đầu cho Lễ hội Đua thuyền đuôi én đó là Lễ “Tế ta” - tế thần sông nước. Các thầy cúng, nghệ nhân, già làng, trưởng bản sẽ tiến hành các nghi thức truyền thống nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống bình yên, cầu cho lễ hội được diễn ra suôn sẻ và thành công.

1
Các thầy cúng, nghệ nhân, già làng, trưởng bản tiến hành nghi thức Lễ “Tế ta” - tế thần sông nước.

Nghệ nhân ưu tú Vàng Văn Thức, bản Na Nát, phường Na Lay, thị xã Mường Lay, nói: “Bây giờ được Đảng, Nhà nước quan tâm, phải làm lại nghi lễ cúng tế thần nước này. Nghi lễ này rất phức tạp. Thần nước là thuồng luồng, mình phải khấn bái để nó phù hộ cho mình đi thuyền đi nước an toàn…”

Lễ hội đua thuyền đuôi én năm nay quy tụ 10 đội đến từ các xã, phường trên địa bàn thị xã Mường Lay và các đội thuộc huyện: Sìn Hồ, Nậm Nhùn - tỉnh Lai Châu, huyện Quỳnh Nhai - tỉnh Sơn La và huyện Mường Chà. Trong suốt hành trình đua dài 1 km, các đội thi luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ đông đảo khán giả theo dõi, tạo nên không khí sôi nổi đặc biệt trong ngày đầu xuân.

1
Các đội đua thuyền được khán giả cổ vũ nhiệt tình.

Cùng với Lễ hội Đua thuyền đuôi én truyền thống, nhân dân các dân tộc thị xã Mường Lay và du khách gần xa còn được hòa mình vào các hoạt động vui xuân, như: Thi ẩm thực, tham quan mua sắm tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng của các địa phương; các trò chơi dân gian của dân tộc Thái...

Các hoạt động ý nghĩa mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, một lần nữa đã khẳng định sức hút mạnh mẽ từ một trong những lễ hội được mong chờ nhất trong năm, trở thành niềm tự hào đặc biệt của đồng bào các dân tộc thị xã Mường Lay./.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.