Nước ngọt ở Trường Sa

Thứ Ba, 10/01/2023, 15:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nước ngọt luôn là tài nguyên quý giá trên các đảo của Quần đảo Trường Sa. Trong những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước việc đảm bảo nước sinh hoạt tại các đảo đã có nhiều cải thiện. Vậy nhưng, sử dụng nước ngọt tiết kiệm, hiệu quả là việc làm được cán bộ, chiến sĩ và người dân thực hiện thường xuyên, liên tục.

Những cơn mưa là một trong những nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho quân và dân trên đảo Song Tử Tây. Nguồn nước mưa thu gom được người dân dự trữ trong các bể nổi, bể chìm, thùng phuy. Với hệ thống dự trữ nước được đầu tư xây dựng bài bản đã cơ bản đảm bảo nhu cầu sử dụng nước của các hộ dân trên đảo. Ngoài ra, trên đảo Song Tử Tây còn có giếng nước lợ góp phần cung cấp thêm nguồn nước cho tăng gia sản xuất của người dân.

1
Nước ngọt được sử dụng hết sức tiết kiệm trên các đảo.

Khí hậu khắc nghiệt, nền đất chủ yếu là cát, san hô nên hầu hết các đảo ở Trường Sa không có nước ngọt. Một số đảo như Cô Lin, Len Đao, Đá Nam nguồn nước sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ dựa chủ yếu vào nước mưa và lấy từ hệ thống lọc nước biển. Chính vì vậy, việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả được tất cả các đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Nhờ đó, ngoài đảm bảo nước cho sinh hoạt, sẵn sàng chiến đấu những vườn rau tăng gia mướt xanh vẫn mạnh mẽ vươn lên giữa sóng gió biển khơi.

“Ở đây, nước không được sử dụng thường xuyên như ở các đơn vị trong đất liền. Nước ngọt chúng tôi sử dụng rất tiết kiệm, mỗi ngày mỗi đồng chí chỉ được sử dụng vài chục lít. Nước dùng tăng gia chúng tôi không sử dụng ở các bể sinh hoạt mà thu gom nước mưa từ các sân bê tông, bổ sung thường xuyên để tưới cây.” - Thiếu úy Phạm Mạnh Toàn, cán bộ đảo Đá Nam, chia sẻ.

1
Vườn rau xanh của cán bộ, chiến sĩ trên đảo Cô Lin thuộc Quần đảo Trường Sa.

Có trực tiếp chứng kiến việc sử dụng nước ngọt mới thấu hiểu những nỗ lực thầm lặng vượt qua khó khăn của cán bộ, chiến sĩ nơi hải đảo. Và trong thực tế tùy điều kiện từng đảo, cán bộ, chiến sĩ đã có nhiều cách thức để thu gom, dự trữ và sử dụng tiết kiệm nguồn nước ngọt.

“Đặc thù ngoài đảo chủ yếu sử dụng nước mưa, sức chứa có hạn nên các cấp chỉ huy đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ sử dụng tiết kiệm, không lãng phí. Sử dụng phương pháp tiết kiệm nhất là nước rửa rau, vo gạo giữ lại để tăng gia; còn giặt thì chúng tôi giặt nước biển xong rồi mới dùng nước ngọt tráng lại.” - Đại úy Phạm Đình Tuấn, cán bộ đảo Cô Lin, cho biết.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ của Nhân dân cả nước, điều kiện sinh hoạt, công tác nói chung, đảm bảo nước ngọt nói riêng của quân và dân tại Quần đảo Trường Sa đã có nhiều cải thiện. Từ đó, góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ, người dân yên tâm công tác, lao động bám biển, bám đảo giữ vững chủ quyền của Tổ quốc.

 

 

Chu Linh - Trọng Lâm/DIENBIENTV.VN
 

.