Chủ động nguồn rau củ phục vụ thị trường Tết

Thứ Hai, 09/01/2023, 16:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày này, tại khắp các vùng chuyên canh rau màu trên địa bàn tỉnh, bà con nông dân đang tích cực, chủ động chăm sóc các diện tích rau, củ, quả để kịp xuất bán phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023.

Tại xã Pom Lót, nơi có diện tích chuyên canh các loại cây rau màu lớn của huyện Điện Biên, với hơn 80ha, từ nửa tháng nay, bà con nông dân đã tích cực chăm sóc các diện tích rau, củ, quả để kịp thu hoạch xuất bán ra thị trường vào dịp Tết.

Gia đình bà Nguyễn Thị Gái, thôn 7, xã Pom Lót có gần 1.000m2 rau màu các loại. Cuối năm nhu cầu tiêu thụ rau xanh, củ, quả rất lớn, bởi vậy, gia đình đã tập trung gieo trồng một số loại rau củ có thời gian sinh trưởng ngắn ngày như: Su hào, cà chua, ớt, cà pháo...

Ông Nguyễn Văn Luyển, Phó Chủ tịch UBND xã Pom Lót, huyện Điện Biên, cho biết: “ Dịp Tết, nông dân trên địa bàn xã Pom Lót sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 100 tấn rau các loại. Xã cùng với cán bộ khuyến nông cũng đã tuyên truyền, vận động người dân sản xuất rau đảm bảo chất lượng, rau an toàn phục vụ thị trường Tế.”

Cùng với nông dân xã Pom Lót, nông dân nhiều địa phương có diện tích chuyên canh rau màu lớn trên địa bàn tỉnh như: huyện Điện Biên, thị xã Mường Lay, Tuần Giáo... cũng đang tích cực đảm bảo rau màu phát triển tốt, cung ứng kịp thời cho thị trường tết. Các loại rau được trồng phổ biến gồm: Cải ngồng, cải làn, cải bắp, su hào, xà lách, rau thơm, cà chua..

1
Nông dân xã Pom Lót, huyện Điện Biên tích cực chăm bón diện tích rau màu để kịp phục vụ thị trường Tết.

Bên cạnh đó, các diện tích rau, củ, quả áp dụng theo quy trình sản xuất rau an toàn và sản xuất theo hướng VietGAP cũng được chú trọng mở rộng để nâng cao năng suất, chất lượng, đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cung cấp đến người tiêu dùng.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 4.200 ha trồng cây rau màu các loại, với năng suất tương đối ổn định như: Cải bắp đạt khoảng 25 - 35 tấn/ha; su hào 20 - 30 tấn/ha; rau cải các loại đạt từ 20 - 40 tấn/ha; cà chua từ 8 - 15 tấn/ha... Với thời tiết như hiện nay đã và đang đảm bảo cho việc sản xuất rau màu diễn ra thuận lợi và góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết này.

Khác với những năm trước, giá các loại rau màu thường tăng vào dịp cận Tết Nguyên đán, năm nay, giá rau, củ quả lại tăng tương đối sớm, từ khoảng giữa tháng 12 dương lịch. Cụ thể, hiện bắp cải đang được bán với giá 10.000 -12.000 đồng/kg; cà chua giá 20.000 đồng/kg, giá rau cải ngồng từ 17.000-20.000 đồng/kg...

Nguyên nhân là nhu cầu tiêu dùng rau trong những tháng cuối năm lớn, bên cạnh đó thời tiết năm nay lạnh muộn, không thuận lợi cho rau màu phát triển dẫn đến nguồn cung khan hiếm. Tuy nhiên, giá rau tăng đang tạo thêm động lực để bà con và các hợp tác xã đẩy mạnh sản xuất, vừa nâng cao thu nhập, vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịpTết Nguyên đán sắp tới./.

 

 

Phương Dung - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.