Nậm Pồ nỗ lực tăng tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19

Thứ Sáu, 09/09/2022, 13:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xác định tiêm vắc xin phòng Covid-19 là giải pháp phòng chống dịch hiệu quả nhất, cùng với nhiều địa phương trong tỉnh, huyện Nậm Pồ đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Nhiều ngày qua, dù nắng hay mưa, không quản ngại ngày hay tối, các thành viên của tổ dân vận cơ sở tại Nậm Pồ lại lên đường thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19. Vượt qua những cung đường xa xôi, từng liều vắc xin được đưa đến tận từng thôn bản, với mục tiêu mở rộng độ bao phủ vắc xin phòng Covid -19.   

Ông Lò Văn Chính, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, cho biết: “Trạm Y tế xã đẩy mạnh các hoạt động tiêm chủng tại nhà, đặc biệt là đối với những bản khó khăn. Chúng tôi cũng đến từng hộ gia đình để vận động, đặc biệt đối với những hộ có người cao tuổi.”

Xác định nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện Nậm Pồ đạt thấp trong thời gian qua là do khó khăn về địa hình tại cơ sở khiến người dân khó tiếp cận các điểm tiêm chủng. Mặt khác, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, chưa hiểu thấu đáo về lợi ích của vắc xin phòng Covid-19.

1
Cán bộ y tế của Trạm Y tế Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ đến tận nhà tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người già.

Huyện Nậm Pồ đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu được sự cần thiết của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19.

“Bà con nhiều lý do khiến việc tiêm vắc xin bị trì hoãn, như: vắng mặt tại địa phương, ốm đau bệnh tật, cũng có một số người mang tâm lý không muốn tiêm… Do vậy, tổ dân vận chúng tôi phải thường xuyên đến các gia đình tuyên truyền, vận động để bà con hiểu được tác dụng của việc tiêm vắc xin phòng bệnh và tích cực đi tiêm.” - ông Mùa A Tùng, Tổ dân vận bản Ham Xoong 1, xã Vàng Đán, huyện Nậm Pồ, chia sẻ.

Để tạo thuận lợi cho người dân, các hình thức tiêm chủng cũng được đa dạng hoá như: tiêm tại các điểm tiêm cố định, tiêm lưu động, hoặc đến tận các thôn bản, các hộ dân để tiêm. Người dân không chỉ đồng ý tham gia tiêm chủng, nhiều người còn góp sức cùng thành viên tổ tuyên truyền vận động người thân trong gia đình, dòng họ tiêm phòng. Sức mạnh của cả hệ thống chính trị được huy động, con số về tỉ lệ bao phủ vắc xin cũng vì thế mà tăng lên mỗi ngày.

1
Công tác tuyên truyền cho nhân dân về tác dụng của việc tiêm đầy đủ các mũi vắc xin phòng Covid-19 được huyện Nậm Pồ chú trọng triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nậm Pồ: “Giải pháp căn cơ để thực hiện tốt công tác tiêm chủng theo kế hoạch đó là cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Đặc biệt là các đồng chí cấp uỷ, thành viên Ban Chỉ đạo, thành viên Trung tâm chỉ huy,… vào cuộc trong quá trình triển khai tiêm chủng.”

Đến nay, tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 2 đối với người trên 18 tuổi tại Nậm Pồ đạt 98,7%. Tỷ lê tiêm cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi mũi 2 đạt gần 98%, mũi 3 đạt gần 60%. Trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi mũi 1 đạt trên 91%, mũi 2 đạt gần 48%.

Xác định việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, trong đó tiêm vắc xin mũi tăng cường và mũi nhắc lại là rất cần thiết, các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 cho người dân vẫn đang tiếp tục được huyện Nậm Pồ nỗ lực thực hiện, với mục tiêu hoàn thành tiến độ tiêm vắc xin theo yêu cầu./.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.