Giữ rừng tại Mường Phăng

Thứ Tư, 07/09/2022, 16:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ hiện có hơn 290 ha rừng đặc dụng. Trong đó, gần 80 ha vùng lõi tại trung tâm khu di tích. Đây được xem là lá chắn, có chức năng bảo vệ di tích quốc gia đặc biệt, góp phần tạo cảnh quan và để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến với khu di tích.

Được Đại tướng Võ Nguyên Giáp lựa chọn làm nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, khu rừng nguyên sinh này không chỉ là nơi lưu lại nhiều di tích lịch sử mà còn là khu sinh cảnh độc đáo, với nhiều loài động, thực vật hoang dã được bảo vệ nghiêm ngặt.

Được nhân dân gọi với cái tên gần gũi “Rừng Đại tướng”, nơi đây, rừng không chỉ giúp che chở, bảo vệ, bao bọc khu di tích, mà còn tạo cảnh quan, tỏa bóng mát cho du khách đến thăm. Không khí mát mẻ, trong lành, cùng với cụm di tích vô cùng ý nghĩa nơi đây, khiến cho bất cứ ai đến với Mường Phăng đều lưu lại những ấn tượng khó quên.

1
Các di tích tại Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ được bao bọc dưới tán rừng xanh mát.

“Mình là dân học lâm nghiệp, bây giờ những khu rừng nguyên sinh như thế này ở Việt Nam không có nhiều. Thực tế môi trường hiện tại đang bị tàn phá nhiều, tuy nhiên ở một khu di tích giữ gìn được khu rừng như thế này rất là đáng quý.” - anh Phạm Văn Hoan, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ cảm nhận khi tới tham quan tại Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ hiện có hơn 290 ha rừng đặc dụng. Trong đó, gần 80 ha vùng lõi tại trung tâm khu di tích với nhiều nhóm gỗ quý, nhiều cây cổ thụ có đường kính lớn. Với mong muốn lưu giữ những giá trị lịch sử, 68 năm qua kể từ ngày chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954, khu rừng được gìn giữ nguyên vẹn.

Để có được kết quả này, Ban Quản lý di tích tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo Tổ quản lý di tích thành lập các tổ bảo vệ cơ động, thường xuyên tuần tra, kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm về quản lý bảo vệ rừng. Đồng thời, bố trí cán bộ luân phiên phối hợp với các lực lượng thực hiện giữ gìn, bảo vệ rừng, đặc biệt chú trọng tới công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

1
Rừng được bảo vệ tạo cho du khách cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên khi tới tham quan tại Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ông Lò Văn Hoàng, Tổ trưởng Tổ quản lý di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, cho biết: “Đơn vị đã tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã thành lập các tổ đội bảo vệ rừng; phối hợp với kiểm lâm địa bàn, bảo lâm xã, hàng tuần theo lịch phân công tuần tra canh gác,...”

Với những định hướng đúng đắn của chính quyền và sự nỗ lực bảo vệ của người dân địa phương, cánh rừng nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ đang được giữ gìn và ngày càng phát triển, không những là địa chỉ đỏ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ, mà còn là điểm du lịch về nguồn hấp dẫn, tạo cảnh quan môi trường sinh thái và khí hậu mát mẻ cho du khách đến thăm quan./.

 

 

Minh Trang - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.