Xem xét tịch thu xe nếu quá tải 20%

Thứ Năm, 09/06/2022, 18:49 [GMT+7]

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ đi theo hướng xử phạt thật nặng, thật nghiêm trong đề xuất quy định xử phạt xe quá tải.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đại biểu Lê Tất Hiếu (đoàn Vĩnh Phúc) cho biết hiện một số công trình giao thông bị xuống cấp rất nghiêm trọng, thiệt hại nhiều tỷ đồng.

“Một trong những nguyên nhân cơ bản là do xe quá tải gây ra. Tuy nhiên, hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông với lỗi quá tải hiện nay các cơ quan chức năng chủ yếu chỉ có thể xử phạt hành chính theo Nghị định 100 ngày 30/12/2019 mà không thể xử lý bằng biện pháp hình sự do không có cơ sở để xác định giá trị thiệt hại”, ông Hiếu cho biết.

Dẫn Điều 20 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội vi phạm quy định về an toàn giao thông, trong đó quy định: "Nếu gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự”, đại biểu Hiếu đặt câu hỏi với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, về mặt kinh tế kỹ thuật, khi xác định được phương tiện, mức độ quá tải hành trình xe chạy trên đường thì có thể xác định được mức độ thiệt hại cụ thể về vật chất để xử lý trách nhiệm theo pháp luật hay không?

d
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ đi theo hướng xử phạt thật nặng, thật nghiêm trong đề xuất quy định xử phạt xe quá tải

Trả lời đại biểu Hiếu, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết Nghị định 100 đến thời điểm này chúng tôi đánh giá cũng có một số điểm còn hạn chế. Một trong những điểm hạn chế đó là vấn đề xe quá tải. Hiện nay chúng tôi đi theo hướng này, đang kiến nghị sắp tới chúng ta sẽ rất khắt khe với xe vận tải.

“Ví dụ trong Nghị định 100 và trong các quy định của chúng ta cho xe vận tải đến 50-60%, sắp tới chúng tôi đang kiến nghị là giảm xuống khoảng 10%. Nếu xe nào quá tải trên 20% là tịch thu xe luôn. Chúng ta không hình sự nhưng chúng ta hành chính, bằng cách nếu anh vượt 10% thì phạt nặng, phạt rất cao, 20% là chúng ta tịch thu luôn cả xe, để răn đe, để cho là người ta đi theo hướng không hình sự nhưng đảm bảo tính răn đe để bảo vệ những công trình giao thông của chúng ta”, ông Thể cho biết.

Theo Bộ trưởng, Chúng ta theo thông lệ quốc tế, nhưng thông lệ quốc tế người ta chấp hành rất nghiêm, không vượt tải như mình. Còn mình thì một chủ phương tiện khi đi vào đăng kiểm thì đưa xe chính chủ vào để đăng kiểm, sau đó về nhà là lắp ghép các thùng này kia vào rồi vi phạm, mà chúng ta xác định được là rất khó.

“Do đó, chúng tôi đi theo hướng xử phạt thật nặng, thật nghiêm, đặc biệt là vượt tải đến một mức độ nào đó là tịch thu luôn, như vậy người ta sẽ không dám vượt tải nhiều. Còn vấn đề đánh giá thiệt hại 100 triệu thì vô cùng khó, bởi vì con đường của chúng ta tồn tại rất lâu, trong khi vi phạm là tức thời tác động, chúng ta không thể nào đánh giá để đưa sang hình sự. Chúng tôi đang đi theo hướng xử phạt hành chính nhưng thật nghiêm”, ông Thể nhấn mạnh.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/xem-xet-tich-thu-xe-neu-qua-tai-20-20220609141756034.htm

 

 

Theo VTV

.