Thí sinh gian lận hay sử dụng camera dạng cúc áo, hoặc giấu camera trong khẩu trang

Thứ Năm, 09/06/2022, 07:56 [GMT+7]

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục A05, Bộ Công an - Ủy viên Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cảnh báo trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Đề xuất nơi bảo quản vật dụng của thí sinh cách phòng thi ít nhất 25m

Cảnh báo về gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao tại Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ngày 8/6, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an, cho biết, tình trạng mua bán thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang vẫn tồn tại và sự gian lận bằng thiết bị công nghệ cao vẫn xuất hiện ở các kỳ thi.

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh lấy ví dụ, năm 2021, Công an phát hiện một vụ gian lận bằng thiết bị công nghệ cao với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thiết bị đa dạng và thủ đoạn tinh vi. 23 người đã bị xử lý dịp đó.

g
Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục A05, Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị.

Trong sự việc này, quy trình gian lận được tính toán kỹ. Thí sinh sử dụng camera cúc áo (gắn trên áo như một chiếc cúc) để quay chụp đề thi, sau đó đưa hình ảnh đề ra ngoài qua thiết bị trung gian. Khi đề được giải xong, đáp án sẽ được truyền vào qua tai nghe hạt đậu.

Các thiết bị này đều rất nhỏ khiến cán bộ coi thi khó phát hiện. Cơ quan chức năng nhận thấy cơ bản các thiết bị phát sóng điều khiển từ xa có thể thu nhận tín hiệu trong khoảng cách 20-25 mét và đã cảnh báo Bộ GD-ĐT về tình trạng này.

"Công nghệ phát triển nhanh, khoảng cách này có thể xa hơn, nên chúng tôi khuyến nghị nơi bảo quản thiết bị của thí sinh để càng xa càng tốt", Thiếu tướng Lê Minh Mạnh cho hay.

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh cũng cho rằng các thiết bị camera giấu kín có thể có hình thức rất nhỏ, thí sinh có ý định vi phạm có thể lợi dụng khẩu trang để giấu thiết bị này. Giải pháp ngăn ngừa chính là cách ly thiết bị trung gian. Quy định bố trí địa điểm bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 mét để bảo quản vật dụng cá nhân và các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi là nhằm thực hiện điều này.

D
Đại diện Bộ Công an vừa cảnh báo về các thiết bị phát sóng điều khiển từ xa có thể thu nhận tín hiệu trong khoảng cách 20-25 mét có thể được sử dụng nhằm gian lận thi cử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Ảnh minh họa.

Theo đó, trong hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ GD-ĐT quy định trưởng điểm thi phải bố trí địa điểm bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 m để bảo quản vật dụng cá nhân và các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi theo quy định tại Quy chế thi.

Nơi bảo ‘khó’, nơi có giải pháp khắc phục

Liên quan đến vấn đề bố trí địa điểm nơi bảo quản vật dụng của thí sinh cách phòng thi tối thiểu 25 m, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho rằng Hà Nội gặp khó khăn khi triển khai; nhiều điểm thi không bố trí được phòng đủ diện tích và điều kiện thực hiện nội dung này. Ông Trần Thế Cương đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội chủ động có phương án thực hiện để bảo đảm an toàn nhất và tránh gây khó khăn cho thí sinh.

Trong khi đó, đại diện Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Lai Châu cũng cho biết gặp khó khăn khi bố trí địa điểm bảo quản vật dụng cá nhân cách biệt phòng thi tối thiểu 25 m vì một số điểm thi cơ sở vật chất chật hẹp.

Đồng quan điểm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu thì cho rằng: Với những địa phương có đông thí sinh dự thi như TP Hồ Chí Minh, quy định này thực hiện có khó khăn. Số lượng thí sinh ở mỗi điểm thi rất lớn; nếu đưa vật dụng của thí sinh vào các phòng tập trung sẽ rất khó khăn cho các em trong việc lấy các vật dụng của mình sau môn thi buổi sáng để chuẩn bị cho bài thi buổi chiều.

S
Linh hoạt quy định đeo khẩu trang trong phòng thi. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, một số địa phương cho biết dù có chút khó khăn thực hiện quy định trên, nhưng vẫn có giải pháp khắc phục. Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết phương án của địa phương là bố trí các thùng đựng, tập trung ở địa điểm bảo đảm cách phòng thi tối thiểu 25m theo quy định, bảo đảm thí sinh không mang vật dụng trái với quy định của Quy chế vào phòng thi.

Về vấn đề thí sinh có phải đeo khẩu trang khi vào phòng thi hay không, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Vương Ánh Dương cho biết, theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế thì đối tượng F0, F1 bắt buộc đeo khẩu trang.

Ngoài ra, hiện chúng ta vẫn thực hiện quy định 5K, nên địa phương vẫn yêu cầu thí sinh phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, theo ông Dương, quan điểm của Bộ Y tế là các địa phương có thể thực hiện linh hoạt, khi thí sinh vào phòng thi thì không nhất thiết phải đeo khẩu trang. Bởi trong phòng thi, các thí sinh không được phép trao đổi và đã bảo đảm giữ khoảng cách tối thiểu 2 m.

Link: https://vtv.vn/giao-duc/thi-sinh-gian-lan-hay-su-dung-camera-dang-cuc-ao-hoac-giau-camera-trong-khau-trang-20220608225620526.htm

 

 

Theo VTV

.