Ngân hàng lãi lớn không chia sẻ với doanh nghiệp: "Nỗi oan Thị Kính?"

Thứ Năm, 09/06/2022, 13:39 [GMT+7]

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) đề nghị Thống đốc làm rõ sự chia sẻ, đồng hành cùng ngân hàng với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh 2 năm vừa qua.

Trong phần chất vấn sáng nay, theo đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang), thời gian khi hệ thống ngân hàng gặp khó khăn (đối mặt với những gói nợ xấu) thì cả hệ thống chính trị đã góp sức hỗ trợ với Nghị quyết 42 của Quốc hội khóa XIV.

Trong chiều ngược lại trong 2 năm qua ngành ngân hàng cũng đã có những hỗ trợ tích cực cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn. Tuy nhiên vẫn có những ý kiến cho rằng mức độ chia sẻ của ngân hàng đối với doanh nghiệp, người dân với đất nước chưa tương xứng.

Khi mà đất nước trong 2 năm qua tăng trưởng thấp kỷ lục, nhiều doanh nghiệp đổ vỡ, phá sản, ngừng hoạt động, rút khỏi thị trường. Người dân thì gặp vô vàn khó khăn, lao đao vì dịch dã. Nhiều khoản nợ ngân hàng đến hạn không trả được, nợ xấu tăng trở lại. Nhưng hầu hết nhà băng vẫn lợi nhuận cao, chia lãi khủng.

"Đề nghị Thống đốc đánh giá về sự chia sẻ, đồng hành cùng ngân hàng với doanh nghiệp, nền kinh tế trong thời gian qua và giải pháp nào trong thời gian tới. Liệu đây có phải "nỗi oan Thị Kính” hay nỗi oan gì?", đại biểu Lâm đặt vấn đề với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

g
Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) đề nghị Thống đốc làm rõ sự chia sẻ, đồng hành cùng ngân hàng với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh 2 năm vừa qua

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lâm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, các tổ chức tín dụng thời gian qua theo kêu gọi của Ngân hàng Nhà nước tham gia đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân.

Khi COVID-19 xảy ra từ đầu năm 2020 đến nay, các tổ chức tín dụng đã miễn giảm lãi cho doanh nghiệp, người dân. Tổng số giảm là 48.000 tỷ đồng. Đây là con số đáng được ghi nhận, là sự chia sẻ của hệ thống ngân hàng”, bà Hồng thông tin.

Bà Hồng nhấn mạnh, bản thân hệ thống ngân hàng là trung gian tài chính, nguồn thu là từ thu lãi và các loại hình dịch vụ khác. Nhưng hoạt động ngân hàng cũng cũng gắn liền với rủi ro và nợ xấu có thể thường xuyên phát sinh. Các ngân hàng cần có nguồn tài chính dự phòng để xử lý nợ xấu.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư cho phép các nhà băng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho doanh nghiệp và người dân. Các tổ chức tín dụng tham gia rất tích cực. Nhiều doanh nghiệp nợ xấu, lẽ ra không đủ điều kiện vay vốn, nợ xấu, không có khả năng trả nợ, nên có thể không được vay vốn. Nhưng bằng cách này, các doanh nghiệp, người dân có thể được vay vốn trở lại.

“Trong 5 tháng đầu năm nay, tín dụng tăng trưởng 8%. Mức tăng này là rất cao so với chỉ tiêu 14% của cả năm 2022, cho thấy đây cũng là nhờ thông Thông tư tái cơ cấu các khoản vay và cho phép giữ nguyên nhóm nợ, nên các doanh nghiệp có khả năng phục hồi sau đại dịch thì tiếp tục được vay vốn”, bà Hồng cho biết.

U
Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ sinh lời trên vốn của một số tổ chức tín dụng so với các doanh nghiệp ở các ngành khác không cao

Về vấn đề lợi nhuận cao của ngân hàng, bà Hồng nói các nhà băng được thành lập họ có mục tiêu kinh doanh vì lợi nhuận. Tuy nhiên, các ngân hàng có quy mô vốn và tài sản là rất lớn. Hiện nay nếu đến cuối năm 2020, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng tổng tài sản là 14 triệu tỷ đồng, đến tháng 3/2022 lên đến hơn 16 triệu tỷ đồng, tín dụng 12 triệu tỷ đồng.

“Tài sản của một tổ chức tín dụng, như ngân hàng thương mại nhà nước, khoảng 1,7 triệu tỷ đồng. Lợi nhuận sinh lời là mười mấy nghìn hay hai mươi nghìn tỷ đồng trên tổng số tài sản đó thì không phải là lớn. Theo số liệu chúng tôi tổng hợp ở một số trang, tỷ lệ sinh lời trên vốn của một số tổ chức tín dụng so với các doanh nghiệp ở các ngành khác không cao”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/ngan-hang-lai-lon-khong-chia-se-voi-doanh-nghiep-noi-oan-thi-kinh-20220609100058507.htm

 

 

Theo VTV

.