Sơn La hạ 6 đập cao su phòng chống ngập

Thứ Năm, 09/06/2022, 07:56 [GMT+7]

Các trận mưa to kéo dài nhiều 2 ngày vừa qua đã gây ngập nhiều điểm dân cư và nhiều tuyến giao thông trọng điểm. Nguy cơ tiếp tục xảy ra ngập úng, sạt lở là rất cao.

d
Đường Trường Chinh đoạn qua Trung tâm thương mại Vincom, thành phố Sơn La bị ngập sâu trong nước. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Do đó, TP Sơn La đang chỉ đạo hạ tất cả 6 đập cao su trên suối Nậm La để phòng chống ngập.

Ban chỉ huy phòng chống bão lũ thành phố đang rà soát các điểm có nguy sơ ngập úng, khơi thông dòng chảy, phối hợp với các công trình thủy lợi bản Mòng để đóng cửa xả, tích nước khu vực đầu nguồn, tránh tình trạng xả lũ ảnh hưởng đến vùng hạ lưu của thành phố.

Như VTV News đã đưa tin, sáng 7/6, mưa lớn xảy ra trên khắp địa bàn của thành phố Sơn La, đặc biệt tại xã Chiềng Xôm đã có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng.

Trên các tuyến đường chính của thành phố Sơn La, như: đường trục Quốc lộ 6, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Ngã tư xe khách, đường 3/2... nước ngập sâu từ 0,5-1m. Mưa lớn khiến nước rút không kịp, tràn vào nhà dân, ảnh hưởng đến sinh hoạt, làm hư hỏng đồ đạc.

S
Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Nước ngập trên diện rộng khiến tình hình giao thông trên các tuyến phố trở nên hỗn loạn. Các phương tiện giao thông chật vật để di chuyển, xe chết máy hàng loạt, nhiều người phải dắt bộ. Đặc biệt, trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn qua thành phố Sơn La đã xảy ra tình trạng ùn tắc tại nhiều điểm, có nơi ách tắc kéo dài hơn 1 km.

Các lực lượng Quân đội, Cảnh sát giao thông và Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ đã có mặt để phân luồng, điều tiết giao thông, hỗ trợ người dân di chuyển qua những điểm nước ngập sâu.

d
Mưa lớn những ngày qua đã khiến nhiều khu vực của TP Sơn La ngập sâu trong nước. Ảnh: PLO.

Đáng chú ý, ngày 7/6 là ngày thứ 2 diễn ra Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại một số trường học trên địa bàn thành phố Sơn La nhưng do mưa lớn, ngập sâu, phụ huynh và học sinh không đến trường được. Vì vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo đã phải quyết định hoãn buổi thi sáng 7/6. Các thí sinh tiếp tục tham gia kỳ thi vào chiều cùng ngày.

UBND thành phố Sơn La đang tích cực chỉ đạo lực lượng chức năng, phối hợp với người dân thực hiện phương châm "4 tại chỗ", sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; đặc biệt hỗ trợ di dời các hộ dân cùng tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ bị ngập lụt, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La Nguyễn Thế Phương cho biết, thành phố đang chỉ đạo hạ các đập cao su trên suối Nậm La để thoát lũ, các thủy điện mở tất cả cống thủy điện để xả nước. Thành phố yêu cầu ngành điện lực rà soát khu vực có nguy cơ đổ, gãy cột điện để kịp thời cắt điện, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Theo dự kiến, đợt mưa diện rộng này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 11-12/6, mưa lớn tập trung ở vùng núi và trung du Bắc Bộ. Nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/son-la-ha-6-dap-cao-su-phong-chong-ngap-20220609013008922.htm

 

 

Theo VTV

.