Sau 31/7 sẽ "xả trạm" BOT chưa thu phí không dừng

Thứ Năm, 09/06/2022, 15:01 [GMT+7]

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết các trạm BOT chưa hoàn thành thì dừng thu phí, khi làm xong mới được thu.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

“Bộ đã rất nỗ lực nhưng không thể đáp ứng kịp”

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vào sáng nay (9/6), đại biểu Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận) đặt vấn đề việc triển khai thu phí không dừng được thực hiện từ năm 2015 và phải thực hiện thống nhất trên cả nước từ năm 2019. Nhưng đến nay việc này chưa hoàn thành. Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành trước 30/6 năm nay cũng gần như không đạt được. Nguyên nhân của tình trạng này từ đâu?

“Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành, từ 31/7, nếu trạm nào không lắp đặt thu phí không dừng thì phải xả trạm, vậy có thực hiện được không hay tiếp tục xin lùi?”, ông Sỹ chấn vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

D
Đại biểu Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2015, Chính phủ triển khai thu phí không dừng. Đây là công nghệ mới không nhiều nước áp dụng. Trong đó Việt Nam có hệ thống BOT, chúng ta muốn ứng dụng giúp đi lại thuận lợi, việc thu phí công khai, minh bạch.

“Từ 2015 thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ đã triển khai thu phí không dừng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, có nhiều vướng mắc, nhiều khó khăn, một phần do thói quen người dân dán thẻ hạn chế dù dán miễn phí. Công nghệ trong quá trình triển khai, triển khai có sai sót về kỹ thuật”, ông Thể cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, với số lượng hơn 113 trạm BOT có quy mô 400 làn đường, do đó với tiến độ Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu ra là năm 2019 phải hoàn thành, Bộ GTVT "đã rất nỗ lực nhưng không thể đáp ứng kịp”.

Theo Bộ trưởng, đến năm 2019 cơ bản các dự án BOT đều có ít nhất 2 làn thu phí không dừng. Chỉ có 28 trạm của Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn), do vướng mắc về tái cơ cấu nên Tổng công ty này không có kinh phí triển khai.

“Chính phủ đã họp rất nhiều phiên, đến nay mới giải quyết xong về cơ chế. Cách đây hai ngày, Tổng công ty Đường cao tốc đã ký hợp đồng với các tổ chức tín dụng để triển khai thu phí không dừng”, ông Thể thông tin.

D
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nếu đến 30/6 các trạm BOT (ngoài Tổng công ty Đường cao tốc) chưa hoàn thành thì dừng thu phí, khi làm xong mới được thu

Không thu phí không dừng phải "xả trạm"

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến 30/6, toàn bộ trạm BOT, trừ của Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam, phải hoàn thành lắp đầy đủ thu phí không dừng ở các làn. Mỗi trạm trừ 2 làn ở hai bên để giải quyết tình huống phức tạp đột xuất, còn lại thu phí không dừng. Với Tổng công ty Đường cao tốc, theo chỉ đạo của Thủ tướng là đến cuối tháng 7 hoàn thành tiến độ. Đến nay, tiến độ cơ bản được đảm bảo.

"Chính phủ lần này rất cương quyết, nếu đến 30/6 các trạm BOT (ngoài Tổng công ty Đường cao tốc) chưa hoàn thành thì dừng thu phí, khi làm xong mới được thu", ông Thể nhấn mạnh.

Riêng Tổng công ty Đường cao tốc, đến 31/7, nếu không thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, cũng sẽ phải xả trạm, khi nào lắp xong mới mới cho thực hiện lại.

“Nói tóm lại việc này triển khai có nhiều lý do, khó khăn công nghệ, cơ chế của Tổng công ty Đường cao tốc. Còn các dự án BOT khác chấp hành tương đối tốt. Đến nay cả nước dán được 3,2 triệu thẻ thu phí không dừng trên tổng số 4 triệu ô tô, chiếm 69%. Đầu tháng 6 vừa qua, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí không dừng 100% và thực hiện rất tốt”, ông Thể cho biết.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/thu-phi-khong-dung-bo-da-rat-no-luc-nhung-khong-the-dap-ung-kip-20220609110014985.htm

 

 

Theo VTV

.