6 chỉ số đưa du lịch Việt Nam lọt top 3 nước tăng trưởng cao nhất thế giới
Trong 17 chỉ số trụ cột, du lịch Việt Nam có 6 chỉ số được xếp vào nhóm dẫn đầu thế giới.
Khu du lịch sinh thái Tràng An, Ninh Bình. Ảnh: TITC |
Theo báo cáo mới nhất vừa ra ngày 24/5/2022 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số năng lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới; xếp sau Indonesia (tăng 12 bậc) và Saudi Arabia (tăng 10 bậc).
Xét về tương quan trong khu vực, Việt Nam làm tốt hơn rất nhiều so với các điểm đến nổi tiếng khác như Thái Lan (giảm 1 bậc, xếp thứ 36), Malaysia (giảm 9 bậc, xếp thứ 38), Philippines (giảm 2 bậc, xếp thứ 75).
Báo cáo chỉ số năng lực phát triển du lịch toàn cầu năm 2021 đánh giá, xếp hạng 117 nền kinh tế trên cơ sở đo lường 17 chỉ số trụ cột với 112 chỉ số thành phần, xếp theo 5 nhóm, gồm: (1) Môi trường hoạt động; (2) Chính sách và tạo điều kiện cho du lịch; (3) Cơ sở hạ tầng; (4) Động lực thúc đẩy nhu cầu du lịch và (5) Sự bền vững của du lịch.
Việt Nam có 6 chỉ số trụ cột được xếp vào nhóm dẫn đầu thế giới
Trong 17 chỉ số trụ cột, du lịch Việt Nam có 6 chỉ số được xếp vào nhóm dẫn đầu thế giới (hạng 1 - 35), gồm có: (1) Sức cạnh tranh về giá - xếp hạng 15 thế giới; (2) Tài nguyên tự nhiên - xếp hạng 24; (3) Tài nguyên văn hóa - xếp hạng 25; (4) Hạ tầng hàng không - xếp hạng 27; (5) Tài nguyên phi giải trí - xếp hạng 29; (6) An toàn, an ninh - xếp hạng 33.
Đây là bước tiến bộ đột phá so với năm 2019 khi Việt Nam chỉ có 3 chỉ số được xếp vào nhóm này là: Sức cạnh tranh về giá, Tài nguyên tự nhiên và Tài nguyên văn hóa.
Bên cạnh đó, Việt Nam còn có 7 chỉ số trụ cột được xếp trong nhóm hạng trung bình cao của thế giới (hạng 36 - 70), đó là: (1) Môi trường kinh doanh - xếp hạng 42; (2) Nhân lực và thị trường lao động - xếp hạng 49; (3) Hạ tầng mặt đất và cảng - xếp hạng 50; (4) Mức độ sẵn sàng về công nghệ thông tin và truyền thông - xếp hạng 54; (5) Sức chống chịu kinh tế - xã hội - xếp hạng 61; (6) Sức ép và tác động của nhu cầu du lịch - xếp hạng 66; (7) Mức độ mở cửa quốc tế - xếp hạng 69.
Như vậy, trong 17 chỉ số trụ cột, Việt Nam có 13 chỉ số được xếp vào nhóm từ trung bình cao cho đến nhóm dẫn đầu thế giới.
Đặc biệt, những chỉ số tăng hạng nhiều nhất như: Môi trường kinh doanh - tăng 30 bậc; Nhân lực và thị trường lao động - tăng 27 bậc; Sức cạnh tranh về giá - tăng 20 bậc; An toàn, an ninh - tăng 16 bậc; Hạ tầng mặt đất và cảng - tăng 15 bậc.
Đây là những động lực chủ yếu giúp Việt Nam tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp vào 3 quốc gia có mức độ cải thiện tốt nhất thế giới.
Vẫn còn những điểm nghẽn của ngành du lịch cần tháo gỡ
Tuy nhiên, bên cạnh những chỉ số tăng hạng, du lịch Việt Nam vẫn còn một số nhóm chỉ số bị sụt giảm như: Mức độ sẵn sàng về công nghệ thông tin và truyền thông (giảm 2 bậc), Hạ tầng dịch vụ du lịch (giảm 1 bậc), Mức độ ưu tiên cho ngành du lịch (giảm 3 bậc), Sự bền vững về môi trường (giảm 2 bậc). Song, mức độ sụt giảm không nhiều, chỉ từ 1 - 3 bậc so với năm 2019.
Bốn chỉ số bị xếp hạng thấp nhất của du lịch Việt Nam là: Y tế và vệ sinh - xếp hạng 73; Hạ tầng dịch vụ du lịch - xếp hạng 86; Mức độ ưu tiên cho ngành du lịch - xếp hạng 87; Sự bền vững về môi trường - xếp hạng 94.
Đây là những hạn chế của du lịch Việt Nam qua các kỳ báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới, trong đó một chỉ số quan trọng là mức độ ưu tiên cho ngành du lịch vẫn xếp hạng thấp.
Link: https://vtv.vn/xa-hoi/6-chi-so-dua-du-lich-viet-nam-lot-top-3-nuoc-tang-truong-cao-nhat-the-gioi-20220609113111079.htm
Theo VTV