Điện Biên

Xuân về bên những ngôi nhà đại đoàn kết

Thứ Bảy, 05/02/2022, 05:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với những hộ nghèo, thu nhập bấp bênh, để xây mới được một ngôi nhà kiên cố là điều mơ ước, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì điều này lại càng khó trở thành hiện thực. Nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, sự sẻ chia, góp sức của cộng đồng, đặc biệt là từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, dịp Tết Nhâm Dần 2022 này, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã được đón tết trong những ngôi nhà đại đoàn kết. Mỗi ngôi nhà được trao không chỉ mang đến niềm vui về nơi ở ổn định, niềm hạnh phúc trong dịp xuân mới mà còn tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Gia đình bà Lò Thị Lọ, bản Cô Nôm, xã Noong Luống, huyện Điện Biên là hộ nghèo, bản thân bà bị khuyết tật, không có việc làm ổn định, 15 năm nay phải một mình chăm sóc hai con. Ngôi nhà cũ của 3 mẹ con làm từ lâu đã quá xuống cấp mà không có tiền sửa chữa, dựng lại.

1
Dù không phải là bề thế, khang trang song một ngôi nhà vững chắc là niềm mong mỏi bao lâu nay đã thành hiện thực của gia đình bà Lò Thị Lọ, bản Cô Nôm, xã Noong Luống, huyện Điện Biên.

Trước hoàn cảnh đó, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ huyện Điện Biên đã hỗ trợ gia đình 20 triệu đồng. Cùng với số tiền vay mượn thêm của người thân, bạn bè, bà đã xây dựng được ngôi nhà 3 gian chắc chắn. Ngôi nhà được hoàn thiện vào tháng 11/2021 và năm nay, gia đình bà được đón tết ở ngôi nhà mới. “Bao năm sống trong cảnh tạm bợ, Tết này mẹ con tôi được đón Tết trong nhà mới, thật không có gì nói hết niềm vui này. Cảm ơn các cấp chính quyền, đoàn thể quan tâm hỗ trợ làm nhà mới cho gia đình!” - bà Lọ xúc động nói.

Chung niềm vui đón Tết Nguyên đán năm 2022 trong ngôi nhà mới như gia đình bà Lọ, ngôi nhà mới của gia đình chị Nguyễn Thị Mai trú tại bản Nghịu, xã Pá Khoang, TP. Điện Biên Phủ cũng vừa được hoàn thành vào tháng 9/2021. Căn nhà cũ đã quá dột nát nhưng hai vợ chồng chị không có điều kiện để sửa chữa lại.

1
Trao nhà đại đoàn kết và tặng quà cho gia đình chị Nguyễn Thị Mai trú tại bản Nghịu, xã Pá Khoang, TP. Điện Biên Phủ.

Vì vậy, tháng 5/2021, gia đình được Ủy ban MTTQ TP. Điện Biên Phủ và Thành đoàn Điện Biên Phủ hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ “Công trình thanh niên” để xây nhà ở. Xây được nhà mới, gia đình chị Mai không còn phải lo lắng về những ngày mưa bão và sẽ đủ tiêu chuẩn thoát  nghèo của xã.

Có an cư mới lạc nghiệp, các hộ nghèo mới có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống. Xuất phát từ ý nghĩa đó, những năm qua, hoạt động hỗ trợ các hộ nghèo xây nhà đại đoàn kết, xóa nhà tạm được MTTQ các cấp trong tỉnh ưu tiên thực hiện.

Việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” từ khi phát động đã nhận được sự hưởng ứng, đồng hành tích cực của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và người dân trong tỉnh. Riêng năm 2021, từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hơn 400 căn nhà đại đoàn kết trị giá gần 16 tỷ đồng. Những ngôi nhà đại đoàn kết lại càng có ý nghĩa hơn với hộ nghèo khi được hoàn thành vào đúng dịp tết đến, xuân về.

1
Đại diện UBMTTQ tỉnh tiếp nhận tiền ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh Điện Biên.

“Trước gia đình tôi ở nhà tốc xi, giờ được hỗ trợ 20 triệu và số vốn của anh em họ hàng, tôi đã làm được căn nhà vững chãi. Tết năm nay tôi được ăn Tết vui vẻ hơn rồi!”- ông Tòng Văn Hiên ở bản Liếng, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, vui mừng chia sẻ.

Một mùa xuân mới đang về. Năm nay, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã được quây quần, sum họp trong ngôi nhà đại đoàn kết khang trang, ấm cúng và thắm đượm tình đoàn kết toàn dân. Với họ, mùa xuân này - bao khốn khó, bộn bề, lo toan của cuộc sống bấy lâu đã nhường chỗ cho những hi vọng mới. Đó cũng là nguồn động viên, khích lệ lớn để họ cố gắng lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo./.

 

 

Phương Dung - Minh Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.