Điện Biên

Dấu ấn đột phá thực hiện các dự án trọng điểm

Thứ Năm, 03/02/2022, 06:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song với việc tập trung linh hoạt các giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tỉnh Điện Biên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, dấu ấn đặc biệt quan trọng là đã cán đích thành công nhiều dự án trọng điểm như: Giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; Dự án Đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung. Đây là những dự án trọng điểm sau khi hoàn thành sẽ có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề để tỉnh tiếp tục triển khai thành công nhiều dự án lớn trong thời gian tới.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt với tổng nguồn vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Để thực hiện dự án này, TP. Điện Biên Phủ phải thu hồi trên 200 ha đất với hơn 1.300 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó phải bố trí tái định cư cho 1.200 hộ, di dời 23 đơn vị, tổ chức.

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, cho biết đây là khối lượng công việc lớn, thời gian bàn giao mặt bằng ngắn, đòi hỏi thành phố phải linh hoạt, tập trung các giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị, cũng như mọi nguồn lực để đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, mặc dù gặp không ít khó khăn, nhất là trong khâu giải phóng mặt bằng khi một bộ phận người dân chưa hiểu, và chưa chấp thuận mức giá đền bù để di chuyển bàn giao mặt bằng. Nhằm tháo gỡ khó khăn này, TP. Điện Biên Phủ đã vận dụng linh hoạt, phát huy vai trò dân vận chính quyền trong triển khai thực hiện dự án.

1
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại một cuộc họp của BCĐ các dự án trọng điểm tỉnh. Các cuộc họp như thế này được tổ chức thường xuyên để nắm rõ tiến độ và tìm giải pháp đẩy nhanh việc thực hiện các dự án.

Đặc biệt với phương châm tránh phải thực hiện cưỡng chế trong giải phóng mặt bằng khi vẫn còn thuyết phục được, thành phố đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể triển khai nhiều giải pháp tập trung tuyên truyền đến từng hộ dân trong vùng ảnh hưởng hiểu, nắm được lợi ích, ý nghĩa của việc triển khai dự án, từ đó tạo sự đồng thuận trong việc di dời, trả mặt bằng để triển khai dự án.

Bà Lê Thị Thanh Liên, tổ dân phố 6, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ: “Thực tế gia đình nhà tôi rất khó khăn, nhưng khi có chủ trương giải tỏa thì tôi đã đồng thuận ngay. Tôi vận động con cái cùng đồng thuận với chủ trương giải phóng mặt bằng để xây dựng Cảng hàng không; tôi còn vận động mọi người cùng đồng thuận để di dời sớm trả mặt bằng cho dự án.”

Đặc biệt trong giai đoạn nước rút, để bàn giao mặt bằng theo đúng kế hoạch, thành phố đã huy động các lực lượng đến từng nhà, từng hộ gia đình tuyên truyền, thuyết phục, giải thích, động viên tư tưởng, giải quyết vướng mắc về các chế độ chính sách... huy động toàn bộ lực lượng giúp nhân dân tháo dỡ nhà cửa di dời, bàn giao mặt bằng.

1
Các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Điện Biên bấm nút khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên ngày 22/1/2022.

Với sự quyết tâm cao, TP. Điện Biên Phủ đã hoàn thành việc bàn giao đất cho Cảng vụ Hàng không Miền Bắc để thực hiện dự án theo đúng cam kết. Và ngày 22/1/2022 vừa qua, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên chính thức được khởi công xây dựng.

Ngoài việc thực hiện thành công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không, trong năm 2021, tỉnh cũng đã triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện hai dự án lớn khác đó là Dự án Đường 60m và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung. Đây cũng là một trong những dự án trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

1
Hình ảnh các công nhân làm việc ngày đêm để kịp tiến độ bàn giao Dự án Đường 60m.

Hai dự án này đã nhiều năm bị chậm tiến độ, tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, hiện tại Dự án Đường 60m đã cơ bản hoàn thiện và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022. Đối với Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung, hiện các đơn vị thi công đang hoàn thiện một số hạng mục, phấn đấu hoàn thành trong quý I/2022.   

Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, đánh giá việc cán đích thành công nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã để lại một dấu ấn đặc biệt quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021. Đặc biệt, việc hoàn thành các dự án trọng điểm này sẽ có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề để tỉnh tiếp tục triển khai thành công nhiều dự án lớn trong thời gian tới./.

 

 

Minh Thư - Duy Hưng/DIENBIENTV.VN

 

.