Điện Biên

Những ngôi nhà của lòng dân ý Đảng

Thứ Hai, 31/01/2022, 06:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên Đông là huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 45%. Bộ Công an đã hỗ trợ xây dựng hơn 1.000 ngôi nhà cho hộ nghèo ở huyện Điện Biên Đông. Với mục tiêu hoàn thành, đưa vào sử dụng nhà ở cho hộ nghèo trước ngày 15/1/2022 và để các hộ có nhà mới đón Tết Nguyên đán, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng cùng nhân dân trên địa bàn đã nỗ lực, dồn sức để kịp tiến độ.

D
Các lực lượng nỗ lực cả ngày và đêm vận chuyển vật liệu làm nhà.

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Kế hoạch về việc triển khai và phân công các cơ quan, đơn vị phụ trách hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo ở huyện Điện Biên Đông. Ban Chỉ đạo tỉnh đã phân công nhiệm vụ cho các đơn vị trực tiếp triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho hơn 1.000 hộ nghèo tại huyện Điện Biên Đông với tổng kinh phí đầu tư là 55 tỷ đồng. Các đơn vị Công an tỉnh, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Bắc - Bộ Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có nhiệm vụ hỗ trợ làm nhà ở cho gần 380 hộ. UBND huyện Điện Biên Đông tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hỗ trợ hơn 650 hộ tự thi công. Việc hỗ trợ xây nhà cho người dân được thực hiện từ cuối tháng 11/2021.

Ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: “Ngay từ bước đầu tiên trong công tác rà soát, lựa chọn đối tượng, tổ chức cuộc phát động đã có sự phối hợp rất chặt chẽ giữa Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh với Đảng ủy, ban lãnh đạo Bộ Công an. Trong quá trình thực hiện, tỉnh Điện Biên phối hợp chặt chẽ với các cục, vụ có liên quan của Bộ Công an. Tỉnh Điện Biên đã thành lập ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm trưởng ban; thành lập tổ công tác và ban hành quy chế làm việc của ban chỉ đạo và tổ công tác. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, cụ thể chi tiết để tổ chức thực hiện; trong kế hoạch đã xác định rõ mục đích, yêu cầu, phương châm và phân công cụ thể cho các lực lượng vũ trang và Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và đoàn thể huyện Điện Biên Đông.”

Theo chính quyền huyện Điện Biên Đông, triển khai kế hoạch của UBND tỉnh Điện Biên về làm nhà ở cho người nghèo trên địa bàn, nhà xây phải đảm bảo các tiêu chí như diện tích tối thiểu từ 36m2 đối với nhà làm theo mẫu do Bộ Công an duyệt; nhà phải đủ tiêu chí 3 cứng là khung cứng, nền cứng, mái cứng. Đối với những hộ có thêm kinh phí, nguyên vật liệu hoặc tận dụng khai thác nguyên vật liệu hợp pháp tại chỗ, có thể áp dụng linh hoạt, xem xét mở rộng diện tích, thay đổi khung nhà hoặc bổ sung một số hạng mục phụ trợ theo khả năng thực tế. Các hộ được cơ quan, đơn vị hỗ trợ thực hiện và tự thi công theo mẫu của Bộ Công an duyệt, được hỗ trợ tối đa 55 triệu đồng/hộ; hộ tự thi công có sẵn nguyên liệu, mức hỗ trợ tối đa 50 triệu đồng/hộ. Mức hỗ trợ sửa chữa, cải tạo một phần không quá 15 triệu đồng/hạng mục/hộ và không quá 2 hạng mục/hộ.

Ông Mùa A Vảng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông cho biết: “Chúng tôi đã cử tổ công tác của ban chỉ đạo xuống cơ sở, một số cơ sở triển khai còn vướng mắc, khó khăn để giúp cho cơ sở lắm chủ trương chỉ đạo triển khai thực hiện. Mỗi hộ gia đình, bố trí từ 5-6 người để dự phòng trong trường hợp huy động lực lượng của gia đình gặp khó khăn thì số thanh niên, dân quân này sẽ tham gia trực tiếp giúp cho hộ gia đình đó. Huy động tất cả người dân trên địa bàn thôn bản được hưởng chính sách này cùng tham gia vận chuyển vật liệu và dựng nhà cho các hộ nghèo.” 

Dồn sức về đích đúng tiến độ

Để hoàn thành đúng tiến độ, việc hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo trước Tết Nguyên đán trong bối cảnh dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, Công an tỉnh là cơ quan thường trực, đã phối hợp với UBND huyện Điện Biên Đông thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp báo cáo tiến độ; kịp thời tham mưu với Ban chỉ đạo, UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành nhiệm vụ. Trong hơn 1.000 nhà ở được đầu tư, hỗ trợ xây dựng thì có 375 nhà ở theo mẫu của Bộ Công an, 652 nhà ở được các chủ hộ thuộc diện được hỗ trợ, tự thi công nhà theo mẫu nhà truyền thống.

Đại tá Lò Văn Khụt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết: “Sau khi được Tỉnh uỷ và UBND tỉnh giao cho nhiệm vụ, chúng tôi đã giao cho Phòng Cảnh sát cơ động ra quân với trên 200 đồng chí làm cả ngày, cả đêm; những nơi không có điện thì chúng tôi đưa máy phát điện lên và gánh từng can nước để mà trực tiếp làm nhà cho dân.”

Được giao nhiệm vụ thi công gần 60 ngôi nhà tại địa bàn hai xã Keo Lôm và Noong U, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ đến các bản để phối hợp cùng với nhân dân triển khai làm nhà mới. Do những ngôi nhà mà đơn vị hỗ trợ xây dựng đều nằm rải rác quanh các bản, đồi núi trắc trở nên việc vận chuyển vật liệu vào xây dựng vô cùng khó khăn. Mặt khác, việc triển khai làm nhà cho bà con lại vào đúng thời điểm thời tiết khắc nghiệt, mùa đông buốt giá và tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, những cán bộ, chiến sỹ của Phòng Cảnh sát cơ động đã không quản ngại gian khó, các anh vẫn nỗ lực triển khai, vượt qua nhiều khó khăn, vất vả do điều kiện đặc thù vùng cao, đường giao thông chia cắt, thời tiết bất lợi, các chiến sỹ đã đồng lòng, nỗ lực hoàn thành kế hoạch, nhanh chóng hoàn thành các ngôi nhà để bà con nơi đây sớm được an cư.

Để làm nhà cho các hộ nghèo tại 3 xã được phân công, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Công an đã điều động hơn 200 cán bộ chiến sỹ trực tiếp xuống địa bàn vận chuyển nguyên vật liệu đến từng hộ dân được xây nhà tại địa bàn này. Việc xây dựng nhà ở đảm bảo tiêu chí “3 cứng” nền cứng, khung cứng, mái cứng và phải bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu theo đúng chủ trương đã đề ra. “Chúng tôi đã tổ chức cho 200 cán bộ chiến sỹ vào trong này cùng với chính quyền địa phương giúp nhân dân xây dựng làm nhà mới, trong thời gian khẩn chương và nhanh nhất để làm sao đảm bảo được tiến độ. Nhân dân địa phương rất phấn khởi, ủng hộ lực lượng cảnh sát cơ động vào làm nhà giúp bà con; nhân dân cũng thường xuyên hỗ trợ cán bộ chiến sỹ chúng tôi vận chuyển nguyên vật liệu và tạo điều kiện nơi ăn, ở cho cán bộ, chiến sỹ hoàn thành nhiệm vụ.” - Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Bắc - Bộ Công an chia sẻ.

Để hoàn thành toàn bộ số nhà được giao theo đúng kế hoạch, Bộ CHQS tỉnh quán triệt mục đích, ý nghĩa đến 100% cán bộ, chiến sỹ, lực lượng tham gia làm nhà ở cho hộ nghèo, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm, coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Mặc dù thi công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng đơn vị đã cử lực lượng trực tiếp khảo sát địa bàn; chia thành các tổ công tác chuyên môn hóa, thực hiện phương pháp làm nhà theo hình thức làm ở đâu song rứt điểm ở đó và hoàn thành sớm hơn dự kiến ban đầu; tổ chức bàn giao nhà ở cho người dân.

F
Người dân Điện Biên Đông dọn nhà mới chuẩn bị đón Tết.

Là một trong những đơn vị trên địa bàn huyện Điện Biên Đông tham gia việc thi công xây dựng nhà ở cho người dân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên Đông được giao nhiệm vụ làm gần 90 ngôi nhà cho hộ nghèo xã Luân Giói. Căn cứ vào nhu cầu sử dụng thực tế, các nét văn hóa của từng dân tộc, giá thành nguyên vật liệu và sự đồng thuận chủ trương từ cấp huyện, tỉnh, đơn vị đã triển khai làm nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn theo mẫu mà Bộ Công an đã phê duyệt.

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

Là hộ nghèo của xã, nhiều năm qua, gia đình anh Lường Văn Thương, bản Che Phai, xã Luân Giói vẫn phải sống trong ngôi nhà tạm bợ dột nát. Anh Lường Văn Thương phấn khởi nói: “Trước kia, gia đình tôi ở nhà tạm, mưa gió sợ dột, sợ tốc mái, được hỗ trợ làm nhà, Tết này gia đình tôi rất vui vì được đón tết trong ngôi nhà mới.”

Cũng được hỗ trợ xây dựng nhà mới, chị Lường Thị Chiêu, bản Hin Óng, xã Chiềng Sơ chia sẻ: “Bản thân gia đình làm nương, chỉ đủ ăn chứ không có tích lũy. Trước kia vào mùa mưa là sợ, ban đêm nơm nớp lo nhà đổ không dám ngủ. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, của Bộ Công an, không biết đến bao giờ gia đình chị mới có được ngôi nhà như ngày hôm nay.” 

Hơn 1.000 căn nhà được trao tặng, đồng nghĩa với việc hơn 1.000 hộ gia đình trên địa bàn huyện Điện Biên Đông được cải thiện cuộc sống. Những ngôi nhà mới được dựng lên giữa đại ngàn đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân là nhịp cầu nối liền ý Đảng với lòng dân. Vẫn biết rằng cuộc sống người dân chưa thể thay đổi ngay được, nhưng việc Bộ Công an và các nhà tài trợ hỗ trợ xây dựng hơn 1.000 căn nhà cho hộ nghèo trên địa bàn huyện đã và đang mang lại nhiều tín hiệu tích cực. Hơn 1.000 hộ nghèo có nhà mới, đồng nghĩa với việc hàng nghìn người có nơi ăn, chốn ở đàng hoàng, không còn phải lo gánh nặng về nhà ở. Từ đó yên tâm lao động, sản xuất vươn lên thoát nghèo.

 

 

Tuấn Trung - Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN

.