Ổn định cuộc sống sau khi được nhập quốc tịch Việt Nam

Thứ Hai, 27/09/2021, 15:25 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện Thỏa thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào về việc giải quyết vấn đề người Lào kết hôn không giá thú trên địa bàn tỉnh Điện Biên, năm 2019, hơn 10 công dân nước bạn Lào, lấy chồng, lấy vợ là người Việt Nam cư trú tại địa bàn 2 xã biên giới Phu Luông và Mường Lói đã được nhập quốc tịch Việt Nam. Sau 2 năm được nhập quốc tịch, đến nay cuộc sống của các hộ gia đình này đã ổn định, hòa nhập vào đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội tại cộng đồng nơi cư trú.

Năm 2000, chị Lò Thị Sui, người dân tộc Khơ Mú, quốc tịch Lào, lấy chồng là người Việt Nam cư trú tại bản Khăm Pọm, xã Phu Luông, huyện Điện Biên. Gần 20 năm sinh sống tại quê chồng, bản thân chị chịu nhiều thiệt thòi vì không được hưởng bất cứ chế độ chính sách nào, do chưa được nhập quốc tịch Việt Nam. Chồng mất sớm, cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Năm 2019, chị được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam ký quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam. Sau khi được nhập quốc tịch, chị được hưởng đầy đủ các chế độ của địa phương cũng như những quyền lợi khác; được hỗ trợ làm nhà ở. Đặc biệt gần đây nhất chị đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, điều mà trước đây chưa bao giờ chị dám nghĩ tới.

1
Chị Lò Thị Sui được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và được hưởng mọi chế độ như công dân Việt Nam sau khi được nhập quốc tịch Việt Nam.

“Trước kia chưa được nhập quốc tịch Việt Nam, bản thân tôi không được cấp bất cứ giấy tờ tùy thân nào; không được hưởng các quyền lợi, các chính sách an sinh xã hội, chịu nhiều thiệt thòi. Cách đây 2 năm tôi đã được Chính phủ Việt Nam cho nhập quốc tịch và đã được hưởng đẩy đủ mọi chế độ chính sách như công dân Việt Nam, tôi rất phấn khởi, cuộc sống giờ đỡ khó khăn rồi.” - Chị Sui phấn khởi nói.

Cũng giống như trường hợp chị Sui, năm 2012, chị Lò Thị Liến, người dân tộc Thái, quốc tịch Lào kết hôn với anh Lường Văn Bun, bản Na Cọ, xã Mường Lói. Mặc dù sinh sống tại quê chồng đã nhiều năm và đã có hai con nhưng bản thân chị Liến không được hưởng các quyền lợi và nghĩa vụ gì. Sau khi được nhập quốc tịch chị được hưởng đầy đủ mọi chế độ chính như người dân sở tại, giờ đây chị đã yên tâm cùng chồng lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo tại quê hương.

1
Bản thân và con cái của các công dân Lào sau khi được nhập quốc tịch Việt Nam đều được hưởng các chế độ an sinh xã hội như công dân Việt Nam.

Trường hợp chị Sui, chị Liến chỉ là 2 trong nhiều trường hợp là người dân tộc Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú đã được nhập quốc tịch Việt Nam, được bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, tạo điều kiện thuận lợi để ổn định cuộc sống, hòa nhập cuộc sống tại cộng đồng nơi cư trú.

Ông Lò Văn Siêng, Chủ tịch UBND xã Mường Lói, huyện Điện Biên cho biết, trên địa bàn xã có 10 trường hợp công dân Lào lấy chồng là người Việt Nam. Sau 2 năm được nhập quốc tịch, cuộc sống giờ đã ổn định, được thụ hưởng mọi quyền lợi như công dân Việt Nam. Cấp ủy chính quyền địa phương cũng quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, góp phần giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới.

Được nhập quốc tịch Việt Nam đã mở ra cuộc sống mới cho nhiều hộ dân vùng biên giới, đây cũng là động lực để họ yên tâm lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo góp phần duy trì, quản lý và bảo vệ an ninh, trật tự ổn định ở khu vực biên giới, cũng như củng cố mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam Lào.

 

 

Minh Thư - Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN
 

.