Tết ở bản du lịch cộng đồng Nà Sự

Chủ Nhật, 22/01/2023, 06:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đón Xuân Quý Mão 2023, ngoài các sản phẩm truyền thống theo phong tục của người Thái trắng, dịp này người dân bản Nà Sự, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ còn tất bật với các việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, dịch vụ để đón khách thập phương đến chung vui, trải nghiệm các phong tục, tập quán truyền thống của người dân nơi đây.

Khi hoa đào, hoa mận bắt đầu khoe sắc cũng là lúc đồng bào dân tộc Thái người Thái trắng ở bản Nà Sự tất bật chuẩn bị vui xuân, đón Tết trong niềm hân hoan và tin tưởng vào năm mới. Nhưng Tết Nguyên đán ở bản Nà Sự năm nay dường như vui hơn, khi mọi người trong bản đều cùng nhau chuẩn bị thực phẩm, món ăn ngày tết cho gia đình và cùng chuẩn bị thực phẩm, đặc sản địa phương để đón những vị khách phương xa đã hẹn về thăm.

Không khí Tết thêm rộn ràng với ngọn lửa hồng bập bùng, những gam màu rực rỡ của áo cóm truyền thống, điệu xòe và cả giai điệu tính tẩu mang đậm tính cách, tâm hồn cộng đồng dân tộc Thái nơi đây. “Để phát huy được truyền thống và thu hút được nhiều khách du lịch vào những ngày lễ, Tết chúng tôi cùng nhau tập những bài múa để du khách đến để trải nghiệm ca múa. Chúng tôi cũng chú ý chế biến những món ăn đặc sắc; trồng thêm những cây hoa cây cảnh tạo những khung cảnh đẹp, những điểm check-in để du khách đến nhiều hơn với bản Nà Sự.” - bà Thùng Thị Lâm, bản văn hóa Nà Sự, cho biết.

1
Những nếp nhà sàn khang trang tại bản du lịch cộng đồng Nà Sự.

Đến với bản du lịch cộng đồng bản Nà Sự trong những ngày đầu xuân Quý Mão, du khách còn được khám phá, trải nghiệm sinh hoạt, lao động sản xuất của bà con dân tộc Thái. Nếu muốn, du khách cũng được tham gia chế biến món ăn; tham quan cảnh đẹp chung quanh bản; giao lưu văn hóa, văn nghệ; thưởng thức ẩm thực địa phương. Đặc biệt trong bữa cơm mừng ngày Tết của người Thái có sự sum vầy của người già, trẻ nhỏ, nam thanh nữ tú trong bản; họ sẽ ngồi bên nhau quây quần nghe người già kể chuyện đón xuân xưa.

“Đến với bản Nà Sự chúng tôi cảm thấy bất ngờ! Bất ngờ đầu tiên là sự đón tiếp, tiếp đến là không gian du lịch, trải nghiệm, đây là điểm nhấn của huyện Nậm Pồ nói chung và Chà Nưa nói riêng. Mong rằng địa phương sẽ tiếp tục triển khai nhiều mô hình như vậy để phát triển du lịch, tạo công ăn việc làm cho người dân và phát triển du lịch.” - ông Nguyễn Văn Tuấn, du khách đến từ TP. Hà Nội chia sẻ cảm nhận khi đến với bản Nà Sự.  

Với khí hậu mát mẻ, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, cùng những nét văn hóa dân tộc độc đáo được bà con dân bản Nà Sự dày công gìn giữ, bảo tồn qua bao thế hệ, nên hôm nay dù mới đi vào hoạt động không lâu, nhưng nơi đây đã được nhiều du khách chọn là điểm đến tham quan, trải nghiệm.  

1
Đến Nà Sự, du khách được hòa mình vào một không gian văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Thái nơi đây.

Theo ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện PT Du lịch Châu Á - Chủ tịch Hội DL Cộng đồng Việt Nam: “Mỗi bản văn hóa đều có sự trải nghiệm thú vị riêng, nhưng đối với Nà Sự có sự khác biệt, ví dụ như tục gội đầu năm mới khá đặc trưng. Ngoài ra, cũng có những điểm khác như: Lễ hội, ẩm thực và tục Tết của người Thái,.. tất cả đã tạo nên điểm đặc sắc của du lịch Nà Sự . Tôi nghĩ bản Nà Sự sẽ là điểm đến hấp dẫn trên cung đường đến A Pa Chải, sẽ là điểm dừng chân của rất nhiều du khách.”

Mùa Xuân mới đã về nơi vùng cao Nà Sự, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ, mỗi người dân ở Nà Sự, xã Chà Nưa đang bước vào một năm lao động, sản xuất mới với kỳ vọng gặt hái nhiều thắng lợi mới để tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, cùng nhau giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng bản làng ngày càng phát triển và ấm no./.

 

 

Đào Phương - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.