Gia tăng nạn trộm cắp vật tư ngành điện

Thứ Năm, 23/09/2021, 11:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Gần đây trên địa bàn huyện Tủa Chùa liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp vật tư, thiết bị điện tại các Trạm biến áp, gây mất an toàn hệ thống lưới điện đang vận hành, de dọa tới tính mạng, tài sản của Nhân dân. Vậy, giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng này?

Tại các trạm biến áp trên địa bàn thị trấn Tủa Chùa và 2 xã: Mường Báng, Mường Đun thường xuyên bị mất các đoạn dây trung tính, dây chống sét. Trước tiên, sự việc đã gây ra hiện tượng chất lượng điện không ổn định, làm hỏng các thiết bị điện trong các hộ gia đình. Nguy hiểm hơn là chính tính mạng của kẻ gian khi trèo lên các cột điện cắt trộm dây.

Theo ông Vũ Thanh Bình, Phó Giám đốc Chi nhánh Điện lực huyện Tủa Chùa, việc lấy trộm tuy không phải là tài sản lớn, nhưng mức độ nguy hiểm rất lớn. Dây thoát sét bị mất, nếu xảy ra hiện tượng sét, sét không thoát xuống đất thì sẽ gây cháy nổ thiết bị của ngành điện. Dây trung tính là bộ phận quan trọng của lưới điện, khi mất dây trung tính sẽ gây ra tình trạng điện áp tăng cao đột ngột hoặc sụt điện áp liên tục sẽ gây hỏng nhiều thiết bị. Đặc biệt, khi đối tượng trèo lên trạm biến áp có thể bị điện giật chết người. Sự việc tương tự đã xảy ra tại Lai Châu và Bắc Ninh trong thời gian gần đây.

1
Hình ảnh dây tiếp địa bị kẻ gian cắt trộm.

Thực trạng bị kẻ gian lấy trộm vật tư ngành điện tại các trạm biến áp trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã diễn ra 2 năm nay. Thậm chí, khi ngành điện vừa khắc phục thì các đối tượng lại tiếp tục lấy cắp  vật tư. Năm 2019, trên địa bàn huyện Tủa Chùa ghi nhận 23 trạm biến áp bị mất thiết bị. Trong tháng 9 này cũng đã ghi nhận 11 trạm biến áp bị cắt trộm dây chống sét và dây trung tính.  

Thượng tá Bùi Đức Phúc, Trưởng Công an huyện Tủa Chùa cho biết, đơn vị đã có văn bản đề nghị điện lực huyện phối hợp chặt chẽ hơn trong cung cấp, trao đổi thông tin để kịp thời phát hiện và truy vết tội phạm, đưa kẻ xấu ra trước ánh sáng.

Ngoài ra, Công an huyện Tủa Chùa cũng chỉ đạo lực lượng công an xã, thị trấn tăng cường phối hợp, tuần tra kiểm soát, quản lý các đối tượng nghiện ma túy lang thang để xác minh các dấu vết có liên quan đến vụ việc. Khuyến cáo tới các cơ sở thu mua phế liệu không tiêu thụ, thu mua lại vật tư, thiết bị điện mà các đối tượng xấu mang đến bán, bởi đây là hành vi tiếp tay cho kẻ gian, vi phạm pháp luật.

Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần tố giác tội phạm, phối hợp với lực lượng chức năng khi phát hiện tội phạm trộm cắp vật tư ngành điện để góp phần đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn lưới điện, tính mạng và tài sản của Nhân Dân./.

 

 

Hoàng Giang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.