Điện Biên tập trung phát triển diện tích cây Mắc ca

Thứ Năm, 09/06/2022, 13:39 [GMT+7]

 

Điện Biên TV - Xác định Mắc ca là một trong những cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của địa phương, nên những năm gần đây, tỉnh Điện Biên đang tập trung đẩy mạnh phát triển diện tích loại cây này.

Trong năm 2022, huyện Điện Biên đề ra mục tiêu phấn đấu trồng 4.500 ha cây Mắc ca, để đạt được mục tiêu này, ngay từ đầu năm UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến nay, tổng diện tích đã đo đạc, quy chủ đạt trên 3.000 ha.

Ông Ngô Xuân Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết: “Huyện Điện Biên cũng xác định để trồng được 4.500ha cây Mắc ca, thì khâu quan trọng nhất là tổ chức tuyên truyền cho người dân phối hợp đo đạc quy chủ cho các nhà đầu tư thực hiện các trình tự đất đai, để thực hiện các dự án trên địa bàn. UBND huyện cũng thành lập các tổ công tác, phối hợp với nhà đầu tư triển khai thực hiện từng dự án, trong đó có giải quyết các khó khăn vướng mắc về thủ tục đất đai.”

Thực hiện Quyết định số 344 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt đề án phát triển bền vững Mắc ca giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; với mong muốn đưa Điện Biên trở "thành thủ phủ cây Mắc ca", trên cơ sở đánh giá tiềm năng đất đai, tỉnh Điện Biên đã xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển cây Mắc ca theo mô hình liên kết giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân. Đến nay, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 10 dự án trồng cây Mắc ca, với tổng diện tích dự kiến trồng tập trung gần 63.000ha.

C
Đến nay, toàn tỉnh đã trồng được trên 4.000ha.

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Năm 2022, dự kiến thành phố trồng 500ha cây Mắc ca, ít nhất song thủ tục hoàn thiện 300ha, hiện nay chúng tôi cũng phối hợp với nhà đầu tư tuyên truyền, vận động đến cơ sở, chính quyền, hộ dân trực tiếp thực hiện dự án này. Hiện chúng tôi đang thực hiện các hồ sơ, đo đạc quy chủ, các thủ tục pháp lý về đất đai và đã trồng mới được gần 200ha. Thành phố phấn đấu đến hết năm trồng 300ha cây Mắc ca.”

Các dự án được chấp thuận đầu tư theo mô hình hỗn hợp, một phần diện tích 50-60% do nhà đầu tư trực tiếp trồng chăm sóc, một phần diện tích 40-50% thực hiện theo hình thức liên kết với người dân có sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các hợp tác xã. Đây là mô hình đảm bảo hài hòa về mặt lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có những chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư để trồng cây mắc ca theo quy định của pháp luật.

Ông Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: “Hiện nay, về chính sách tỉnh cũng có rất nhiều chính sách, riêng đối với chính sách Mắc ca thì cơ bản nhất là kêu gọi các doanh nghiệp vào, cụ thể hỗ trợ các mô hình theo chính sách của tỉnh để phát triển theo chuỗi.”

Đến nay, toàn tỉnh đã trồng được trên 4.000ha, tập trung tại các huyện Điện Biên, Tuần Giáo, Mường Nhé, Mường Ảng và Điện Biên Đông... Không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà hiện nay cây Mắc ca đã và đang trở thành cây xóa đói giảm nghèo ở nhiều địa phương, góp phần cải tạo những vùng đất trống, tăng tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh Điện Biên, đồng thời góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn, trở thành loại cây công nghiệp thế mạnh của Điện Biên trong thời gian tới.

 

 

Minh Thư - Duy Dải/DIENBIENTV.VN

.