Áp lực lạm phát tại Việt Nam ít hơn các nước

Thứ Tư, 08/06/2022, 17:12 [GMT+7]

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, việc tự chủ được lương thực thực phẩm là lý do quan trọng giúp giảm áp lực lạm tại Việt Nam.

e
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn trước Quốc hội vào sáng nay (8/6)

“Lạm phát trên thế giới đang tăng rất nhanh, trong khi Việt Nam nhập khẩu hàng hóa, vật tư đầu vào rất lớn. Nhập khẩu hàng hóa cũng là nhập khẩu lạm phát. Thêm vào đó, Việt Nam đang giải ngân gói hỗ trợ phục hồi kinh tế, nghĩa là tăng thêm tiền vào nền kinh tế, nghĩa là tăng thêm áp lực lạm phát. Bộ trưởng có giải pháp gì kiềm chế lạm phát thời gian tới?”, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi chất vấn với Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại Quốc hội vào sáng nay.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phớc nhấn mạnh lạm phát đang là vấn đề hết sức nóng và cần tập trung chống lạm phát để đảm bảo phát triển và an sinh xã hội.

Hiện nay trên thế giới như Mỹ thì lạm phát 8,3% và châu Âu là 8%, Singapore là 5,4%, Hàn Quốc là 4,8%, Thái Lan cũng đã là 4,6%, Việt Nam hiện nay thì 2,25%/4% mà Quốc hội giao cho Chính phủ điều hành.

Nền kinh tế nước ta hiện đang hội nhập sâu rộng với thế giới, nguồn nguyên vật liệu chưa sản xuất được, phụ thuộc nước ngoài. Giá nguyên vật liệu nước ngoài tăng đương nhiên kéo theo giá nguyên vật liệu trong nước cũng sẽ tăng, tăng thêm lạm phát, như xăng dầu, thép, phân bón…

Tuy nhiên theo ông Phước, Việt Nam tự chủ được lương thực thực phẩm vốn chiếm 40% trong rổ hàng hóa, nên bị áp lực lạm phát ít hơn.

“Đây là một thời điểm vàng để cho đất nước ta có thể bứt phá phát triển. Nếu chúng ta lợi dụng hay tận dụng được cơ hội này để kiến tạo, để phát triển thì chắc chắn chúng ta sẽ bật lên, bởi vì các nước bây giờ áp lực lạm phát rất cao.”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Về giải pháp kiềm chế lạm phát, ông Phớc nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách tiền tệ, trong đó phải thu tiền mặt trong lưu thông về bớt bằng các biện pháp về lãi suất, phát hành công cụ khác…

Đồng thời, cần thực hiện chính sách tài khóa vừa giảm thuế, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, tiết kiệm chi đầu tư, chi thường xuyên; quản lý chặt giá cả; thực hiện đúng luật Giá.

5
Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh giá áp lực lạm phát tại Việt Nam ít hơn các nước

Giải pháp tiếp theo là thúc đẩy doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển, đảm bảo an sinh xã hội, tái cơ cấu nền kinh tế, đột phá vào cơ sở hạ tầng, chuyển đổi số.

“Cốt lõi của nền kinh tế không hẳn chỉ có chính sách tài khóa và tiền tệ, mà cơ bản các chính sách đấy phải hướng đến doanh nghiệp và người dân. Người dân và doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, có thu nhập, GDP tăng lên, nộp ngân sách tăng lên, giải quyết được việc làm và cuộc sống tốt, điều đấy sẽ giữ vững được chính sách tài khóa tiền tệ, kể cả chính sách về thị trường chứng khoán.”, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định.

Vì vậy, mọi thủ tục hành chính, chuyển đổi số, tiến bộ khoa học công nghiệp phải dồn cho người dân, doanh nghiệp để sản xuất, kinh doanh có hiệu quả “là giải pháp căn cốt nhất để chống lạm phát tốt nhất”.

Vấn đề của toàn cầu

Nói thêm về vấn đề lạm phát, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh lạm phát là vấn đề của toàn cầu hiện nay. Chính phủ và ngân hàng trung ương các nước trên thế giới thì đang thực hiện các giải pháp để kiểm soát lạm phát.

“Đối với Việt Nam thì nền kinh tế có độ mở cửa rất lớn và đặc biệt nhập khẩu trên GDP thì chiếm khoảng 100%, cho thấy sản xuất trong nước phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu các nguyên, nhiên vật liệu từ thế giới, cho nên cũng chịu áp lực của lạm phát”, bà Hồng thông tin.

H
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng

Hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo rất quyết liệt các bộ, ngành và trong đó có chính sách tiền tệ, tài khóa cần phải phối kết hợp chặt chẽ với nhau. Trong những tháng đầu năm thì lạm phát của chúng ta đang ở mức kiểm soát được, tức là tăng 2,25%. Nhưng qua phân tích, đánh giá, chúng tôi thấy rằng chủ yếu mức tăng giá này liên quan đến giá của hàng hóa thế giới.

Theo bà Hồng, các gói trong chương trình phục hồi kinh tế thì chưa giải ngân, cho nên trong thời gian tới, khi những gói giải pháp này đưa ra thì cũng sẽ tác động đến lạm phát.

Bởi vậy, từ nay đến cuối năm chính sách tiền tệ cũng sẽ phải thực hiện theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô tiền tệ cũng như là tiến độ giải ngân của các gói này để đưa ra những biện pháp điều hành phù hợp với thực tiễn.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/ap-luc-lam-phat-tai-viet-nam-it-hon-cac-nuoc-20220608134020902.htm

 

 

Theo VTV

.