Đề nghị sách giáo khoa là hàng hóa đặc biệt, có trợ giá càng sớm càng tốt

Thứ Tư, 08/06/2022, 15:02 [GMT+7]

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thống nhất đề xuất đưa sách giáo khoa vào Luật Giá sẽ sửa đổi thời gian tới.

Đề xuất đưa sách giáo khoa vào vào mặt hàng bình ổn giá

Vấn đề giá sách giáo khoa một lần nữa được các đại biểu Quốc hội đưa ra trong phiên chất vấn về lĩnh vực tài chính sáng 8/6.

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ về những giải pháp để giải quyết về vấn đề liên quan tới giá sách giáo khoa mà nhân dân cả nước đang rất quan tâm trong thời gian qua.

Trong khi đó, đại biểu Châu Quỳnh Dao (Kiên Giang) nêu rõ, hơn 2 năm trước, Bộ Tài chính được yêu cầu tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể tình hình triển khai thực hiện Luật giá để trình cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung sách giáo khoa vào danh mục nhà nước định giá nhưng đến nay Bộ chưa hoàn thành.

5
Đại biểu Châu Quỳnh Dao (Kiên Giang)

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Tài chính làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của Bộ trong vấn đề này.

Trả lời chất vấn các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sách giáo khoa không phải mặt hàng nhà nước định giá mà thuộc danh mục kê khai giá nên quyền định giá thuộc nhà xuất bản.

"Người mua sẽ lựa chọn những chỗ chất lượng tốt nhất và giá rẻ nhất trên tình thân phải minh bạch, phải niêm yết công khai. Nhà nước chỉ thẩm định giá với những loại sách hay với những loại sản phẩm mà được mua bằng ngân sách nhà nước" - ông Phớc nhấn mạnh

Về đưa sách giáo khoa vào mặt hàng bình ổn giá, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, đây là thẩm quyền quyết định của Quốc hội. Các cơ quan của Chính phủ có trách nhiệm tham mưu trình.

Luật Giá cũng đang trong quá trình sửa đổi và qua nghiên cứu, Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất đưa sách giáo khoa vào Luật Giá sẽ sửa đổi thời gian tới nhưng quyết định vẫn là của Quốc hội.

i
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (Ảnh: TTXVN)

Cần trợ giá SGK cho học sinh khó khăn càng sớm càng tốt

Phát biểu tranh luận, đại biểu Châu Quỳnh Dao nêu rõ: Tại sao 2 năm qua, dù có nhiều kiến nghị về việc bổ sung sách giáo khoa vào danh mục nhà nước định giá nhưng Bộ Tài chính chưa trả lời?

"Nguyên nhân vì sao khó khăn khi các đại biểu Quốc hội đề xuất vấn đề này? Đến khi nào giá sách giáo khoa mới đảm bảo được hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và phụ huynh?" - đại biểu Châu Quỳnh Dao đặt câu hỏi.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ trưởng chưa nhận được văn bản nào liên quan đến vấn đề này.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, khi sách giáo khoa được bổ sung vào danh mục trong Luật giá thì chúng ta mới có cơ sở để triển khai. Hiện tại, Bộ trưởng cho rằng, chúng ta chỉ có thể vận động tiết giảm chi phí để giá sách giáo khoa hạ xuống. Nếu đưa vào diện bình ổn để nhà nước duyệt giá thì phải đưa vào Luật Giá.

Tiếp tục tranh luận về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) bày tỏ sự ngạc nhiên khi nghe được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nói về việc thẩm định giá áp dụng đối với loại hàng chỉ mua bằng ngân sách nhà nước.

o
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) (Ảnh: TTXVN)

"Tiền từ người dân, nhất là của dân nghèo, những gia đình có con đi học cũng rất quý. Như đại biểu Quỳnh Dao chia sẻ, đây là câu chuyện lâu rồi. Tôi tha thiết đề nghị Quốc hội sớm đưa sách giáo khoa là loại hàng hóa đặc biệt, phải được thẩm định giá và cần có sự trợ giá sách giáo khoa cho học sinh ở các vùng khó khăn càng sớm càng tốt" - đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Luật Giá cần được sửa đổi một cách tốt nhất, để phục vụ Nhân dân, phục vụ những gia đình có con đi học.

Có tình trạng bán SGK kèm sách tham khảo, sách bài tập

Cũng tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải trình thêm về việc phối hợp quản lý giá sách giáo khoa.

Cho biết đây là vấn đề liên quan đến mọi nhà, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, trong thời gian nhanh nhất sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để trình Quốc hội có được giải pháp ổn định lâu dài về giá sách giáo khoa.

p
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (Ảnh: TTXVN)

"Bộ cũng đang tích cực biên soạn Thông tư mới về quy cách, quy chuẩn sách phù hợp hơn với tình hình hiện nay. Điều này cũng sẽ tác động đến giá sách. Về yêu cầu doanh nghiệp tiết giảm chi phí, các khâu trung gian, chi phí phát hành và thực hiện cạnh tranh lành mạnh, chúng tôi cũng đã và đang làm, thực hiện với Nhà sách Giáo dục - doanh nghiệp do Bộ làm cơ quan chủ quản. Đối với các doanh nghiệp khác thì chỉ đạo như vậy có phần khó khăn hơn" - trưởng ngành giáo dục cho biết.

Ngoài sách giáo khoa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề cập tới tình trạng bán kèm sách tham khảo, sách bài tập. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Thông tư quy định về quản lý xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục, trong đó nghiêm cấm đối với Hiệu trưởng hay giáo viên ép buộc, gợi ý phụ huynh mua sách không có trong danh mục.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương kiểm soát việc này ở các trường học trên địa bàn, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Link: https://vtv.vn/giao-duc/de-nghi-sach-giao-khoa-la-hang-hoa-dac-biet-co-tro-gia-cang-som-cang-tot-20220608113823085.htm

 

 

Theo VTV

.