Điện Biên: Tiến độ giao đất, giao rừng, cấp GCNQSD đất chậm

Thứ Năm, 26/08/2021, 15:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay 26/8, dưới dự chủ trì của đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ban chỉ đạo giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023 đã tiến hành họp đánh giá tiến độ và bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới.

1
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo (BCĐ), tiến độ chung trong thực hiện giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) lâm nghiệp giai đoạn năm 2019-2023 là chậm so với yêu cầu.

Tính đến ngày 24/8/2021, trên địa bàn toàn tỉnh đã tiến hành giao đất, giao rừng, cấp GCNQSD lâm nghiệp cho 1.164 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với tổng diện tích  trên 27.300. Cụ thể giao đất, giao rừng cho 04 tổ chức với tổng diện tích đất trên 16.400ha, trong đó: đất rừng phòng hộ 13.100ha, đất rừng sản xuất hơn 1.600ha, đất rừng đặc dụng 1.600ha.

UBND các huyện: Điện Biên Đông, Mường Ảng,Tuần Giáo, Mường Nhé, đã giao đất, giao rừng cho 1.160 cộng đồng dân cư và hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích đất trên 10.000ha.

Tuy nhiên, việc triển khai thí điểm giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp chưa có rừng trên địa bàn các xã trồng cây mắc ca chưa thực hiện được. Sự vào cuộc của các cấp, các ngành và UBND cấp huyện, cấp xã chưa quyết liệt; diện tích đất lâm nghiệp lớn, địa hình bị chia cắt mạnh, không tập trung, giao thông đi lại khó khăn...

Trong quá trình triển khai giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyên sử dụng đất lâm nghiệp còn vướng mắc một số vấn đề như: Dự án giao đất lâm nghiệp chưa có rừng và dự án trồng cây mắc ca cùng triển khai trên địa bàn, dự báo sẽ khó khăn trong việc triển khai đo đạc quy chủ và cấp GCNQSD đất bởi vùng dự án mắc ca chưa có phê duyệt dự án cụ thể; Diện tích đất của các hộ dân thường manh mún, nhiều diện tích của hộ gia không liền vùng theo tiêu chí xác định thành rừng nên khó thực hiện giao hoặc công nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh chưa cắm mốc xác định ranh giới quy hoạch 3 loại rừng, khó khăn trong công tác phân định ranh giới rừng…

Tại buổi làm việc, các thành viên BCĐ đã nhất trí cao với những nhiệm vụ đề ra trong thời gian tới đó là: Hoàn thành giao đất lâm nghiệp có rừng xong trước ngày 31/12/2021. Khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp có rừng và không có rừng trên địa bàn, làm cơ sở trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh diện tích đất có rừng theo thực tế và bố trí bổ sung nguồn kinh phí thực hiện.

Chủ động phối hợp với các đơn vị chuyên môn thuộc các sở, ngành để giải quyết những tồn tại, vướng mắc, chồng chéo pháp luật về quy hoạch giữa luật đất đai và luật lâm nghiệp để xử lý, kiến nghị xử lý đảm bảo theo quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Riêng đối với huyện Mường Nhé, BCĐ của tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo cấp huyện trong thực hiện giao đất, giao rừng, cấp GCNQSD lâm nghiệp giai đoạn 2019-2023, hoàn thành xong trước ngày 30/6/2022; ưu tiên thực hiện thí điểm giao đất, cấp GCNQSD lâm nghiệp chưa có rừng trên địa bàn các xã trồng Mắc ca xong trước ngày 31/12/2021.

Đối với huyện Điện Biên, BCĐ của tỉnh chọn xã Phu Luông làm điểm chỉ đạo cấp xã và yêu cầu hoàn thành giao đất, giao rừng và cấp GCNQSD lâm nghiệp trên địa bàn xã Phu Luông xong trước ngày 31/12/2021.
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Cơ quan thường trực BCĐ và ngành liên quan tiếp tục phối hợp để hoàn thiện báo cáo, đồng thời xây dựng báo cáo tiến độ công tác thực hiện giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với những kiến nghị đề xuất của các địa phương thuộc thẩm quyền các Sở thì khẩn trương có văn bản trả lời cụ thể, những ý kiến khác sẽ tổng hợp chuyển tới UBND tỉnh để có hướng giải quyết cụ thể hơn./.
 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.