Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chương trình, đề án tại Tủa Chùa

Thứ Tư, 25/08/2021, 17:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay 25/8, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Tủa Chùa về tiến độ thực hiện giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp; Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới; Đề án mỗi xã một sản phẩm và công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện.

1
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với lãnh đạo huyện Tủa Chùa.

Trong năm 2021 huyện Tủa Chùa dự kiến giao, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp có rừng cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trên địa bàn là gần 4.760ha. Đến nay, có xã Tả Sìn Thàng đã thực hiện xong việc đo đạc các lô, khoảnh rừng ngoài thực địa; những xã còn lại đã thực hiện xong việc lựa chọn và ký hợp đồng thuê đơn vị tư vấn, tổ chức họp triển khai làm việc với hội đồng giao đất, giao rừng, nhân dân trên địa bàn các xã, thị trấn để triển khai thực hiện theo quy định.

Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, trong 8 tháng đầu năm UBND huyện đã củng cố, tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện; chỉ đạo UBND các xã duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới đã đạt, tiếp tục triển khai thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới và thôn bản nông thôn mới trong năm 2021. Đưa chỉ tiêu thực hiện xã nông thôn mới, thôn bản nông thôn mới vào xây dựng Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND và kế hoạch của UBND các xã về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới, 8 tháng đầu năm 2021 bình quân các thôn, bản trên địa bàn các xã đạt 6,18/15 tiêu chí; có 6/103 thôn đạt 10-12 tiêu chí; 81/103 thôn đạt 5-9 tiêu chí; 16/103 thôn đạt dưới 5 tiêu chí. Phấn đấu đến hết năm 2021 bình quân các thôn bản đạt 6,82/15 tiêu chí; 11/103 thôn bản đạt từ 10-14 tiêu chí; các thôn bản còn lại đạt từ 5 - 9 tiêu chí, không có thôn bản dưới 5 tiêu chí.

Để đẩy mạnh triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2021, huyện tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ xúc tiến thương mại đối với 4 sản phẩm chè đã được công nhận xếp hạng 3 sao giai đoạn 2019-2020; năm 2021 trên địa bàn huyện đã mở rộng diện tích vùng nguyên liệu đối với sản phẩm khoai sọ tím đạt trên 30ha; bên cạnh đó tiếp tục tổ chức đăng ký phát triển sản phẩm OCOP gạo Vai Gẫy, dự kiến hoàn thiện, tổ chức chấm điểm xếp hạng cấp huyện trong tháng 10/2021.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Tủa Chùa thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, gây ra nhiều đợt thiên tại như rét đậm, rét hại gây thiệt hại lớn về chăn nuôi cũng như sản xuất; mưa, lũ kèm lốc xoáy đã gây thiệt hại tốc mái, hư hỏng nhà ở, cây cối và tài sản của nhân dân; gây sạt lở đất đá, lũ quét làm thiệt hại nhà cửa, hoa màu và nhiều công trình giao thông, thủy lợi và các hạ tầng kỹ thuật khác. Tổng kinh phí thiệt hại ước tính trên 30 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, UBND huyện Tủa Chùa đã có một số kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh như: bố trí kinh phí cho UBND huyện để triển khai thực hiện việc giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019-2023; bố trí kinh phí cho UBND huyện để triển khai cắm mốc ranh giới 3 loại rừng để nhân dân nhận biết rõ vùng quy hoạch rừng ngoài thực địa, hạn chế tình trạng nhân dân lấn chiếm vào rừng; có hướng dẫn cụ thể những trường hợp được giao đất, giao rừng; sớm phát động tháng tiêu độc khử trùng lần 2 năm 2021. Ngoài ra, đề nghị Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho các lực lượng tham gia công tác phòng chống thiên tai cấp huyện và cấp xã…

Tại buổi làm việc, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên trong đoàn công tác đã định hướng, gợi ý cho huyện các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời, đề nghị huyện Tủa Chùa: trong công tác giao đất, giao rừng UBND huyện cần xác định đây là nội dung quan trọng và đưa vào công tác lãnh đạo của thường trực huyện để có cơ sở báo cáo hàng tháng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; huyện chủ động kinh phí mà huyện được giao; quá trình triển khai thì làm xã nào chắc xã ấy và trước khi bàn giao thì UBND huyện cần kiểm tra, đối chiếu với quá trình thực hiện.

Đối với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới cần tập trung vào quy mô thôn, bản và duy trì, giữ vững những nội dung, tiêu chí đã đạt chuẩn; tiếp tục giữ vững, duy trì những sản phẩm đã đạt OCOP đồng thời tứng bước mở rộng quy mô sản xuất. Bên cạnh đó, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm đến công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện…/.

 

 

Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.