Nỗi lo của phụ huynh nghèo trước thềm năm học mới

Thứ Tư, 30/08/2023, 10:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bước năm học mới các bậc phụ huynh lại tất bật chuẩn bị cho con em mình từ quần áo, giày dép đến các đồ dùng học tập, sách vở, rồi đến các khoản phí đóng đầu năm học. Đối với những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt thì những khoản chi phí cho một năm học luôn là một nỗi lo.

Căn nhà sàn xập xệ là nơi ba mẹ con chị Quàng Thị Tâm, bản Tâu, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên ở trong gần mười năm qua. Bản thân chị không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh nên việc đảm bảo cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của 3 mẹ con hết sức khó khăn.

Năm học này, gia đình chị có 2 con theo học. Con trai lớn vào lớp 10, đứa nhỏ vào lớp 8. Bước vào đầu năm học mới, những chi phí cho sách, vở, quần áo đến những khoản đóng góp đầu năm thực sự là một gánh nặng đối với gia đình chị. “Chúng tôi rất khó khăn. Nhà có 3 mẹ con ở với nhau, cuộc sống bấp bênh, tiền đóng học không có, sách vở chưa có tiền mua.” - chị Tâm, tâm sự.

1
Trong khi cha mẹ còn nghèo, còn chật vật với cuộc sống hàng ngày nên sự học của nhiều em nhỏ cũng trở nên gập ghềnh, biết nay mà chẳng biết mai.

Nỗi lo của chị Tâm cũng là nỗi lo của chị Quàng Thị Dương, bản Pá Luống, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên. Hơn một năm trước, chồng chị qua đời để lại hai mẹ con côi cút trong căn nhà tạm bợ, xuống cấp. Kinh tế khó khăn, nên hiện tại dù chỉ còn vài ngày nữa là năm học mới bắt đầu nhưng chị Dương vẫn chưa mua sắm được gì để cho con đến trường.

Mua sắm đồ dùng học tập rồi các khoản học phí, đóng góp đầu năm cho các con cũng là gánh nặng đối với gia đình anh Lò Văn Tuấn, bản Bánh, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên. Vợ mất, giờ đây trong cảnh gà trống nuôi con, anh phải bươn chải nuôi 2 con ăn học. Bởi vậy, anh vẫn chưa biết phải xoay sở ra sao với các khoản chi phí đầu năm học của các con.

“Hoàn cảnh của tôi rất khó khăn, một mình nuôi 2 con nhỏ, năm học mới đến rồi nhưng hiện tại tôi vẫn chưa thể chuẩn bị được quần áo, sách vở cho các cháu để bước vào đầu năm học mới.” - anh Lò Văn Tuấn, chia sẻ.

Không chỉ gia đình chị Tâm, chị Dương hay anh Tuấn và nhiều gia đình khó khăn khác trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng chung những nỗi lo khi năm học mới bắt đầu. Bởi ngay với các gia đình có thu nhập khá, các khoản tiền học phí, đóng góp, quần áo, sách vở cũng là một vấn đề nan giải. Vậy nên, đối với những hộ gia đình nghèo, đông con, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt thì đây thực sự là một nỗi lo lớn./.

 

 

Nguyễn Hằng - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.