Vụ án sai phạm về bồi thường, GPMB tại Dự án Cảng hàng không Điện Biên

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ thừa nhận hành vi sai phạm

Thứ Năm, 03/08/2023, 18:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bước sang ngày thứ hai xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, ngày 3/8, phiên toà tiếp tục diễn ra với phần tranh tụng, trong đó, đáng chú ý là tình tiết bị cáo Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP.Điện Biên Phủ đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình.

Dưới sự điều hành của Thẩm phán Nguyễn Trọng Đoàn - Chánh tòa hình sự Toà án nhân dân tỉnh Điện Biên, ngày làm việc thứ hai của phiên toà xét xử sơ thẩm diễn ra với phần xét hỏi các bị cáo Bùi Mạnh Cường, Nguyễn Tuấn Anh, Bùi Thị Ánh, Nguyễn Đình Hiệp, Nguyễn Thị Khương, Trần Thị Vân, Phạm Trung Kiên và Trần Xuân Mạnh...; đồng thời đặt câu hỏi đối với những người tham gia tố tụng khác.

Các câu hỏi nhằm làm rõ những sai phạm trong việc thực hiện quy trình kiểm đếm, lập phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng đợt 31 và đợt 66; các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai trong việc bồi thường cây trồng và chính sách hỗ trợ đời sống, sản xuất, bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại.

1
Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh.

Đáng chú ý, trong ngày xét xử đầu tiên, các bị cáo: Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ; Nguyễn Đình Hiệp - cựu Phó Trưởng phòng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Điện Biên Phủ và Bùi Thị Ánh - nhân viên phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Điện Biên Phủ, không đồng ý với cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên.

Tuy nhiên, tại phiên xét hỏi diễn ra vào sáng nay (3/8), bị cáo Nguyễn Tuấn Anh và Bùi Thị Ánh đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình, khẳng định lời khai của các bị cáo khác về mình là đúng với diễn biến nội dung sự việc. Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh thừa nhận và chịu trách nhiệm về việc để xảy ra sai phạm trong việc thực hiện quy trình lập phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt đợt 31, đợt 66, cho rằng lý do bị ảnh hưởng bởi áp lực tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, mong muốn được tiếp tục đề nghị gia đình, người thân nộp tiền khắc phục hậu quả.

1
Bị cáo Bùi Thị Ánh.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Ánh, bị cáo đã thừa nhận sau khi nhận hồ sơ lập phương án đợt 31 thấy không có biên bản niêm yết công khai khái toán phương án, không có bản tổng hợp ý kiến của người bị thu hồi đất, không đảm bảo quy định, nhưng vẫn không trả hồ sơ để bổ sung. Đồng thời, không xem nội dung báo cáo kết quả thẩm định mà chỉ căn cứ vào số liệu trên bảng biểu kèm báo cáo tiến hành tổng hợp về mặt số học để xây dựng tờ trình đề nghị phê duyệt phương án.

Riêng đối với bị cáo Nguyễn Đình Hiệp vẫn cho rằng cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh dành cho mình là không đúng. Đồng thời cho rằng, tại văn bản số 927/UBND-TNMT ngày 26/5/2021 của UBND thành phố Điện Biên Phủ phân công nhiệm vụ cho các đơn vị thực hiện thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, Nguyễn Đình Hiệp phủ nhận việc tham mưu không giao trách nhiệm chủ trì thực hiện thẩm định phương án, bồi dưỡng hỗ trợ tái định cư cho đơn vị trước khi trình UBND thành phố phê duyệt.

1
Bị cáo Nguyễn Đình Hiệp.

Cũng trong ngày làm việc hôm nay, Hội đồng xét xử đã dành thời gian còn lại cho các luật sư tiến hành đặt câu hỏi cho các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác nhằm làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan đến vụ án. Trong đó, tập trung làm rõ vai trò của Nguyễn Thị Khương và những người có liên quan trong việc trích lại 30% số tiền được bồi thường nhằm ủng hộ Ban giải phóng mặt bằng thành phố.

Đồng thời làm rõ chi tiết về thực trạng cây cối hoa màu trên đất sản xuất của 48 công nhân, cán bộ văn phòng Công ty cổ phần Chế biến nông sản Điện Biên đã được thực hiện đền bù, có hay không việc đầu tư các chi phí mang tính lâu dài? Trong quá trình thu hồi đất, có được trực tiếp thực hiện các thủ tục liên quan đến vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng hay không?...

Trong phiên làm việc ngày mai (4/8), Hội đồng xét xử sẽ bước vào phần tranh tụng. Thông tin về phiên toà xét xử sẽ được dienbientv.vn tiếp tục cập nhật…

 

 

Minh Trang - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.