Thúc đẩy phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Thứ Ba, 15/08/2023, 18:27 [GMT+7]

Điện Biên TV  - Chiều 15/8, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến “Vai trò của gia đình, dòng họ trong xây dựng xã hội học tập nhằm giữ gìn, phát huy giá trị văn hoá và những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới” với 63 điểm cầu, tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dự Hội thảo tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

Tại điểm cầu Điện Biên, dự Hội thảo có đồng chí Lò Thị Minh Phượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Mạnh Quân, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh; gia đình, dòng họ tiêu biểu trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

1
Đại biểu dự hội thảo tại điểm cầu Điện Biên.

Đề dẫn hội thảo do Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khẳng định qua các thời kỳ và từng giai đoạn cụ thể, gia đình, dòng họ luôn có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng xã hội học tập. Không những vậy, trong xu thế hội nhập hiện nay, gia đình, dòng họ còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hoá, những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Do vậy, việc tổ chức hội thảo này là dịp để nâng cao hơn nữa nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân Việt Nam về vai trò, tác dụng của gia đình, dòng họ học tập trong cộng đồng, xã hội hiện nay. Từ đó, thúc đẩy phong trào học tập trên địa bàn dân cư, gắn kết các gia đình, dòng họ thành một lực lượng đoàn kết, nhất trí, đồng thuận trong phong trào toàn dân thi đua học tập suốt đời, góp phần xây dựng các khu dân cư văn hóa, văn minh, an toàn…

Trên tinh thần cởi mở, tâm huyết và trách nhiệm, Hội thảo đã ghi nhận nhiều tham luận của các nhà khoa học, các cấp hội, gia đình, dòng họ về vai trò của gia đình, dòng họ hiện nay; đồng thời chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” hướng tới mục tiêu xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập. Qua đó, giữ gìn và phát huy những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn mỗi gia đình cần có trách nhiệm tạo cơ hội học tập cho các thành viên trong gia đình, góp phần phát triển một xã hội hiếu học, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo; các địa phương cần đẩy mạnh việc phát huy giá trị văn hoá gia đình, văn hoá dòng họ, văn hoá giáo dục để gắn kết hơn nữa giáo dục gia đình, Nhà nước và xã hội. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời ngày càng phát triển có chất lượng và chiều sâu.

 

 

Nguyễn Hằng - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.