Khẩn trương di dời người dân ra khỏi khu vực sạt lở

Thứ Hai, 28/08/2023, 10:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tại bản Huổi Xuân, xã Na Sang, huyện Mường Chà, do mưa lớn từ đầu tháng 8 đến nay đã xuất hiện cung sạt trượt với những vết nứt lớn và sụt lún sâu. Các biện pháp cấp bách đã và đang được khẩn trương triển khai để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Cung sạt trượt có độ rộng khoảng vài mét, độ lún sâu từ 50 - 70cm xuất hiện sau những trận mưa lớn từ đầu tháng 8 vừa qua. Chiều dài cung sạt trượt khoảng 600m và đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gần 10 hộ dân và 1 điểm trường tiểu học ở bản Huổi Xuân, xã Na Sang.

“Đầu tháng 8 vừa rồi xảy ra lũ lụt, sạt lở, tâm lý bà con 9 hộ ở đây họ rất bất an. Mưa rất to, đất có biểu hiện nứt lở, bà con rất hoang mang, rất sợ, cả đêm không ngủ được.” - anh Giàng A Trung, bản Huổi Xuân, xã Na Sang, huyện Mường Chà, cho biết.

1
Cung sạt trượt đe dọa an toàn của 9 hộ dân và 1 điểm trường tiểu học.

Sau những trận mưa, các vết nứt ngày càng lớn, mặt đất bị tách rời, sụt lún sâu. Cũng bởi một phần của bản Huổi Xuân nằm trọn trong cung sạt trượt này nên 9 hộ dân và 1 điểm trường tiểu học buộc phải di dời khẩn cấp. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, cấp ủy, chính quyền địa phương đã khẩn trương triển khai phương án di dời các hộ dân đến vị trí an toàn hơn.

“UBND xã đã ra quyết định di dời 9 hộ ra khỏi khu vực sạt lở từ ngày 16/8. Xã cũng hỗ trợ nhà bạt, nhân dân góp công góp sức c để đưa các hộ này ra khỏi vùng nguy hiểm.” - Ông Lò Văn Keo, Phó Chủ tịch UBND xã Na Sang, huyện Mường Chà, thông tin.

Mặc dù xã Na Sang đã triển khai việc di dời các hộ dân đến nơi an toàn từ ngày 16/8. Tuy nhiên, thực tế các hộ mới chỉ di chuyển đến lán tạm để ngủ vào buổi tối. Còn ban ngày, họ vẫn cố bám trụ tại nơi nguy hiểm này để sinh sống. Thực trạng này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hơn đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ khi có mưa lũ tiếp tục xảy ra./.

 

 

Hoàng Út - Tiến Thế/DIENBIENTV.VN
 

.