Nghị án kéo dài vụ án Sân bay Điện Biên

Thứ Bảy, 05/08/2023, 18:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hôm nay (5/8), phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, tiếp tục với ngày làm việc thứ 4. Do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, Hội đồng xét xử quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 11/8 tới đây.

1
Các bị cáo nói lời sau cùng tại Tòa.

Sáng nay (5/8), đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã đối đáp lại quan điểm bào chữa của các luật sư và các bị cáo trong vụ án. Trong đó, bác bỏ quan điểm luật sư đưa ra về việc áp dụng án treo đối với bị cáo Nguyễn Đình Hiệp, Phạm Trung Kiên, Bùi Thị Ánh. Riêng đối với bị cáo Nguyễn Đình Hiệp, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị thay đổi về việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt, đề nghị áp dụng thêm điểm s, khoản 1, điều 51 Bộ Luật hình sự về thành khẩn khai báo, mức hình phạt đề nghị thay đổi từ 6 - 7 năm tù xuống 4 - 5 năm tù. Đối với các bị cáo khác, đề nghị giữ nguyên tội danh truy tố và các điều luật áp dụng.

Đối với quan điểm luật sư bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử dừng phiên toà, trả hồ sơ điều tra bổ sung, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng trình tự xét xử đã đảm bảo theo đúng quy định, không có căn cứ để trả lại hồ sơ điều tra bổ sung. Đồng thời, đối với yêu cầu trưng cầu giám định lại kết luận giám định số 02 của Cục kinh tế và Phát triển quỹ đất - Tổng cục Quản lý đất đai Bộ Tài nguyên và Môi trường về trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ Dự án, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng việc kết luận giám định đã được thực hiện theo đúng trình tự, thể hiện đầy đủ qua hồ sơ của vụ án…

Tuy nhiên, nhiều luật sư vẫn giữ quan điểm yêu cầu trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung vì cho rằng cần làm rõ tính pháp lý của các văn bản giám định; bên cạnh đó, bổ sung, làm rõ các tài liệu liên quan nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo và bị đơn dân sự.

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Các bị cáo đều bày tỏ sự ăn năn, hối cải về hành vi của mình. Tuy nhiên cũng cho rằng, quá trình thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, với trách nhiệm của cả người đứng đầu lẫn người trực tiếp triển khai thực hiện, các bị cáo gặp rất nhiều khó khăn, sức ép nặng nề về mặt tiến độ.

Trừ bị cáo Nguyễn Thị Khương, các bị cáo còn lại đều không có động cơ trục lợi cá nhân mà chỉ vi phạm về trình tự, thủ tục trong khi thực hiện nhiệm vụ. Nhiều bị cáo bày tỏ  mong muốn được hội đồng xét xử giảm nhẹ mức án để sớm trở về với gia đình, khắc phục hậu quả mà mình gây ra.

Do tính chất phức tạp của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên bố Nghị án kéo dài. Thời gian tuyên án sẽ được thực hiện vào lúc 14h ngày 11/08/2023 tại Toà án nhân dân tỉnh Điện Biên./.

 

 

Minh Trang - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.