Giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ Hai, 28/08/2023, 16:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 28/8, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) của Chính phủ tổ chức phiên họp lần thứ 4, nhằm sơ kết tình hình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và đề ra giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Phó Thủ tướng Chính phủ chí Trần Lưu Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình MTQG chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

1
Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại hội nghị.

Sau 3 năm khai thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện quyết liệt và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát tiến độ và giải ngân nguồn vốn các chương trình được thực hiện thường xuyên, liên tục, góp phần kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc.

Việc cân đối nguồn lực từ ngân sách Trung ương trong các năm cơ bản đáp ứng tiến độ. Từ năm 2021 đến hết tháng 7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao 102 nghìn tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn, từ nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025. Các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã hoàn thành việc phân bổ, giao kế hoạch đầu tư công trung hạn của 3 chương MTQG cho các cơ quan, đơn vị, cấp trực thuộc.

Ước đến hết tháng 8/2023, kết quả giải ngân vốn đầu tư công của chương trình MTQG được hơn 16.360 tỷ đồng. Việc thực hiện chương trình MTQG, mục tiêu giảm nghèo, bước đầu đạt yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ đề ra.

Tại tỉnh Điện Biên, việc thực hiện các chương trình MTQG đạt theo kế hoạch đề ra. Đến nay, tỉnh đã phân bổ vốn đầu tư trung hạn cho cả giai đoạn đạt 100%, trong đó vốn năm 2022 đạt trên 98%, vốn phân bổ chi tiết năm 2023 đạt 100%. Giá trị giải ngân nguồn vốn đầu tư từ năm 2022 đến nay đạt gần 40%.

Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành địa phương đã báo cáo làm rõ những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các chương trình MTQG tại các địa phương. Đồng thời đề xuất, kiến nghị một số vấn đề như quan tâm hỗ trợ nguồn vốn để thực hiện chương trình, việc điều chỉnh nhiệm vụ thực hiện chương trình MTQG về phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số; có cơ chế cho các địa phương được điều chỉnh nguồn vốn kinh phí sự nghiệp, thực hiện các dự án, tiểu dự án; vấn đề chương trình hỗ trợ nhà ở, nhà tạm, nhà dột nát...

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, đánh giá sự nỗ lực của các bộ, ngành địa phương trong việc triển khai thực hiện các chương trình MTQG. Để thực hiện hiệu quả các chương trình MTQG thời gian tới, đồng chí đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai các chương trình đảm bảo tính minh bạch; đẩy mạnh việc giải ngân nguồn vốn đảm bảo tiến độ;

Có các cơ chế linh hoạt phân cấp cho UBND các tỉnh, lồng ghép các chương trình để tập trung nguồn lực đầu tư, phát triển nâng cao hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình tổ chức thực hiện. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm hiệu quả, đúng tiến độ đề ra và hoàn thành các chỉ tiêu được giao./.

 

 

Minh Thư - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.