Đề nghị mức án cao nhất từ 8 đến 9 năm tù trong vụ án Sân bay Điện Biên

Thứ Sáu, 04/08/2023, 19:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 4/8, phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên bước sang ngày làm việc thứ 3, dành nhiều thời gian cho phần tranh tụng. Các mức án đề nghị của Viện Kiểm sát dành cho các bị cáo trong vụ án này cũng đã được đưa ra.

1
Các bị cáo tại Tòa.

Ngày làm việc thứ 3, phiên toà xét xử diễn ra với sự có mặt của 8 bị cáo gồm: Nguyễn Thị Khương; Nguyễn Tuấn Anh; Trần Thị Vân; Phạm Trung Kiên; Trần Xuân Mạnh; Nguyễn Đình Hiệp; Bùi Thị Ánh; Bùi Mạnh Cường; riêng đối với bị cáo Trần Thị Hoà có đơn xin tiếp tục xét xử vắng mặt vì lý do sức khoẻ không đảm bảo.

Trong phiên xét xử đầu giờ sáng nay (4/8), các luật sư tiếp tục tiến hành đặt câu hỏi cho các bị cáo nhằm làm rõ những tình tiết có liên quan đến vụ án. Trả lời câu hỏi của luật sư, các bị cáo đều cho rằng, do bị đốc thúc về tiến độ thực hiện dự án, quá trình thực hiện công tác đền bù và giải phóng mặt bằng diễn ra trong thời gian gấp gáp, khối lượng công việc lớn, nhân sự mỏng… đã dẫn đến sự chủ quan và để xảy ra sai phạm. Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ khẳng định, không sử dụng vị trí công tác để hưởng lợi cá nhân từ việc đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân.

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh công bố bản luận tội, đề nghị mức án đối với 9 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ bị đề nghị mức án từ 8 đến 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Cùng tội danh này, các bị cáo: Phạm Trung Kiên, Trần Xuân Mạnh; Bùi Thị Ánh đều bị đề nghị từ 4 đến 5 năm tù; Nguyễn Đình Hiệp bị đề nghị từ 6 đến 7 năm tù; Bùi Mạnh Cường bị đề nghị từ 5 đến 6 năm tù.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Khương, bị đề nghị từ 8 đến 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”; từ 1 đến 2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Trần Thị Vân bị đề nghị từ 7 đến 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”; từ 1 đến 2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Trần Thị Hòa bị đề nghị 36 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tại phiên tòa, các bị cáo và luật sư bào chữa đã trình bày những quan điểm liên quan đến nội dung luận tội của Viện Kiểm sát và xin được giảm nhẹ hình phạt cũng như chịu trách nhiệm bồi thường. Nội dung bào chữa của các luật sư trình bày trong phiên chiều nay (4/8), chủ yếu tập trung nhấn mạnh vai trò thứ yếu của nhóm bị cáo là các cán bộ cấp dưới, trực tiếp chịu sự chỉ đạo của cấp trên trong quá trình thực hiện công việc, hoàn toàn không có động cơ mục đích tư lợi cá nhân.

Bên cạnh đó cũng nhấn mạnh, Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là dự án lớn, trọng tâm trọng điểm của tỉnh, chính vì vậy, để đảm bảo cho công tác đền bù và giải phóng mặt bằng được thực hiện theo đúng tiến độ trong một thời gian ngắn, các bị cáo đã phải chịu áp lực rất lớn về mặt khối lượng công việc, dẫn đến hành vi vi phạm các quy định đề ra.

Luật sư cũng đưa ra những tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo như hoàn cảnh bản thân, gia đình, trong quá trình tố tụng đã có ý thức khắc phục hậu quả cao, thành khẩn khai báo và hợp tác tích cực, từ đó mong muốn Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Kết thúc ngày làm việc thứ 3, Hội đồng xét xử thông báo sẽ  tiếp tục làm việc vào ngày mai, thứ 7 ngày 5/8/2023. Thông tin về phiên toà xét xử sẽ được dienbientv.vn tiếp tục cập nhật...

 

 

Minh Trang - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.