Đoàn khảo sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách giáo dục, đào tạo vùng đồng bào DTTS

Thứ Năm, 01/12/2022, 16:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 1/12, đoàn khảo sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do đồng chí Y Thanh Hà Niê KĐăm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai, kết quả thực hiện một số chính sách giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Làm việc với đoàn, về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

1
Đồng chí Y Thanh Hà Niê KĐăm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu với UBND tỉnh, HĐND tỉnh và chính quyền địa phương tăng cường hỗ trợ các điều kiện cơ sở vật chất, sự quan tâm chỉ đạo, vận dụng các chế độ chính sách ưu tiên cho vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn để góp phần cải thiện điều kiện sống cho trẻ em dân tộc thiểu số; huy động trẻ em dân tộc thiểu số đi học đạt tỷ lệ cao; tăng cường các biện pháp, giải pháp giáo dục để giúp trẻ em dân tộc thiểu số hòa nhập tốt vào môi trường tiếng Việt.

Tuy nhiên, xét trên bình diện chung, vẫn còn sự cách biệt đáng kể giữa chất lượng giáo dục miền núi với vùng đồng bằng, đô thị. Điều đó đòi hỏi trong thời gian đến cần có thêm những cơ chế, chính sách để tập trung nguồn lực, tạo đột phá hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục miền núi.

Thực hiện Quyết định số 1299 ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” tại các trường tiểu học vùng dân tộc thiểu số, UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan tuyên truyền đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi tuân thủ pháp luật của học sinh, sự chuyển biến trong ứng xử của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, phụ huynh học sinh nhà trường.

1
Đoàn khảo sát trao tặng tỉnh Điện Biên 300 triệu đồng để thực hiện chương trình an sinh xã hội.

Tỉnh Điện Biên cũng mong muốn, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tiếp tục quan tâm kiến nghị những cơ chế, chính sách đặc thù ưu tiên cho các trường học vùng dân tộc thiểu số và miền núi tại tỉnh; kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số chính sách đã ban hành nhưng không còn phù hợp với thực tiễn hiện nay…

Đoàn khảo sát của Hội đồng Dân tộc đã ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Điện Biên, nhất là chế độ, chính sách đối với giáo viên và nhân viên hỗ trợ học sinh nội trú, tổng hợp và báo cáo lên Quốc hội để có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong những năm tiếp theo.

Cũng trong chuyến công tác lần này, đoàn đoàn khảo sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã trao tặng tỉnh Điện Biên 300 triệu đồng để thực hiện chương trình an sinh xã hội và một số nội dung khác./.

 

 

Phạm Hải - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.