Hội nghị đô thị toàn quốc: Thống nhất giải pháp, cách thức để thúc đẩy sự phát triển đô thị

Thứ Năm, 01/12/2022, 03:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 30/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đô thị toàn quốc năm 2022 nhằm phổ biến Nghị quyết số 148 ngày 11 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ và thực hiện Nghị quyết số 06 ngày 24 tháng 01 năm 2022 của Bộ Chính trị về "Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" theo hình thức trực tuyến. Dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành liên quan.

1
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Hội nghị đô thị toàn quốc năm 2022 được tổ chức trong tháng chào mừng Ngày Đô thị Việt Nam 8/11, cũng là Ngày Đô thị hóa thế giới là dịp để nhìn lại quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị Việt Nam trong thời gian vừa qua; rút ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức và cùng thống nhất những giải pháp, cách thức chung để thúc đẩy sự phát triển đô thị nước nhà vững mạnh hơn, bền vững hơn.

Mục tiêu chương trình hành động xác định 11 chỉ tiêu cụ thể về hệ thống đô thị; hình thái đô thị và liên kết đô thị; tỷ lệ đô thị hóa; hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị và cơ cấu kinh tế đô thị phấn đấu đạt được đến năm 2025 và năm 2030.

Về các nhiệm vụ chủ yếu, Chính phủ đã cụ thể hóa bằng 5 nhiệm vụ chủ yếu và 33 nhiệm vụ cụ thể gắn với kế hoạch tổ chức thực hiện theo lộ trình cụ thể nhằm đạt được các mục tiêu của Nghị quyết 06. Trong đó nhiệm vụ chủ yếu là thống nhất nhận thức, hành động về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam; nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý quy hoạch đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý phát triển đô thị bền vững; đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết, thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng các nhiệm vụ, đề án chuyên ngành; xây dựng các cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật.

Chương trình hành động của Chính phủ cũng đã đề ra 33 nhiệm vụ cụ thể theo 5 nhóm nhiệm vụ chủ yếu nêu trên, trong đó có 19 nhiệm vụ về xây dựng cơ chế, chính sách, đề án, văn bản quy phạm pháp luật do các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện và 14 nhiệm vụ về đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết, thích ứng biến đổi khí hậu. Đây là căn cứ để các bộ, cơ quan ngang bộ và các địa phương xây dựng chương trình hành động của từng bộ, cơ quan và địa phương.

Đối với tỉnh Điện Biên, thực hiện Nghị quyết số 06 tỉnh Điện Biên đã xây dựng và ban hành các Nghị quyết về phát triển đô thị của tỉnh. Các ngành chức năng đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Đề án quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; chú trọng đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đô thị thích ứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương./.

 

 

Phạm Hải - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.