Đoàn khảo sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm việc tại huyện Điện Biên về thực hiện chính sách giáo dục, đào tạo vùng đồng bào DTTS

Thứ Năm, 01/12/2022, 03:25 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 30/11, đoàn khảo sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do đồng chí Y Thanh Hà Niê KĐăm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Điện Biên về tình hình triển khai, kết quả thực hiện một số chính sách giáo dục, đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Tham gia buổi làm việc có đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

1
Đồng chí Y Thanh Hà Niê KĐăm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn khảo sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, lãnh đạo huyện Điện Biên cho biết: Trên địa bàn huyện Điện Biên hiện có 70 trường học và 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên với 984 lớp, hơn 27.800 học sinh, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt trên 90%, 59/70 trường được kiểm định chất lượng giáo dục.

Hàng năm, UBND huyện ban hành các quyết định thụ hưởng và chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo đảm bảo chi trả đúng, kịp thời các chế độ, chính sách của học sinh dân tộc thiểu số. Cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong trường học, không có hiện tượng vi phạm đạo đức trong trường học.

Các đơn vị nhà trường thường xuyên đẩy mạnh công tác rèn luyện phẩm chất, kỹ năng sống cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số. 100% cơ sở giáo dục làm tốt công tác truyền thông, phổ biến giáo dục về công tác dân số và triển khai hiệu quả Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số theo giai đoạn và theo từng năm. Đối với cấp tiểu học và THCS đã có 30 trường có thể đáp ứng được việc dạy học trực tuyến với trên 600 giáo viên tham gia giảng dạy….

Huyện Điện Biên mong muốn: Hội đồng Dân tộc tiếp tục quan tâm kiến nghị những cơ chế, chính sách đặc thù ưu tiên cho các trường học vùng dân tộc thiểu số và miền núi; kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số chính sách đã ban hành nhưng không còn phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn khảo sát và huyện Điện Biên đã trao đổi và làm rõ nhiều vấn đề liên quan tới: Chế độ chính sách cho giáo viên, học sinh vùng dân tộc thiểu số; chuyển biến văn hóa ứng xử trong trường học; giải pháp tiếp cận công bằng giáo dục cho trẻ em gái người dân tộc thiểu số; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và việc phân luồng học sinh sau THCS…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Y Thanh Hà Niê KĐăm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, đề nghị huyện Điện Biên tiếp tục hoàn thiện báo cáo về tình hình thực hiện chính sách giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để chuyển tới đoàn khảo sát.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc nhấn mạnh: Đợt khảo sát nhằm đánh giá một cách khách quan tình hình triển khai, tổ chức thực hiện chính sách giáo dục, đào tạo đối với học sinh dân tộc thiểu số; làm rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, các cơ sở giáo dục trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chính sách giáo dục, đào tạo./.

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.