Du lịch cộng đồng ở Phai Tung

Thứ Ba, 29/11/2022, 17:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát huy tiềm năng, lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa dân tộc, thời gian gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa đã quan tâm, động viên người dân một số bản vùng thấp đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Đây là loại hình du lịch phù hợp với xu thế hiện nay, hứa hẹn tạo bước đột phá, góp phần làm đa dạng các sản phẩm du lịch, xây dựng kinh tế du lịch ở huyện vùng cao Tủa Chùa từng bước phát triển.

Để phát triển mô hình du lịch cộng đồng, từ đầu năm 2022, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa đã lựa chọn một số bản vùng thấp, trong đó có bản Phai Tung để xây dựng mô hình bản văn hóa phục vụ khách du lịch. Thông qua tuyên truyền, vận động nhiều gia đình đã chủ động cải tạo, nâng cấp nhà cửa; chỉnh trang đường, ngõ; khôi phục các nghề sản xuất thủ công truyền thống…. Qua đó đã bước đầu thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

1
Diện mạo xanh - sạch - đẹp của bản du lịch cộng đồng Phai Tung, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa.

Đến điểm du lịch cộng đồng bản Phai Tung du khách sẽ được khám phá, trải nghiệm thực tế sinh hoạt, lao động sản xuất của bà con dân tộc Thái, trực tiếp tham gia chế biến món ăn, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thưởng thức ẩm thực địa phương, nghỉ ngơi tại các gia đình trong bản. Với phương châm “vừa làm vừa học hỏi”, việc xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng tại đây được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của xã Mường Báng có thêm nhiều khởi sắc.

“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để phát triển du lịch trên địa bàn xã. Điển hình như thôn Phai Tung đang xây dựng các địa điểm như: Homestay, nhà nghỉ cộng đồng. Cùng với đó, địa phương tuyên truyền cho bà con nhân dân học hỏi kinh nghiệm về ẩm thực Tây Bắc; vận động bà con vệ sinh đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp để đón khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến thăm.” - ông Lò Văn Phanh, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa, cho biết.

Phai Tung hôm nay đã khoác lên mình chiếc áo mới. Hai bên đường bê tông dẫn vào bản đã được trồng hoa, cây cảnh đẹp mắt; những ngôi nhà sàn đã được trang trí hài hòa bằng các vật liệu có sẵn tại địa phương. Người dân trong bản rất mong muốn thời gian tới các cấp, các ngành của huyện và tỉnh quan tâm tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức về làm du lịch cộng đồng, phong cách phục vụ bài bản, chuyên nghiệp cho người dân để góp phần đưa loại hình du lịch cộng đồng trở thành nguồn thu nhập chính trong công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương./.

 

 

Phạm Hải - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.