Điện Biên nỗ lực phòng chống HIV/AIDS

Thứ Năm, 01/12/2022, 03:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên hiện có trên 3.400 người nhiễm HIV có hồ sơ quản lý, trong đó có hơn 2.900 bệnh nhân đang được điều trị ARV. Từ đầu năm đến nay, số ca nhiễm mới và tử vong do AIDS đã giảm gần 40% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là kết quả sau những nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các biện pháp giám sát, can thiệp giảm tác hại, điều trị dự phòng lây nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, 10/10 huyện, thị xã, thành phố với 120/129 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có người nhiễm HIV. Để giám sát dịch, can thiệp giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm và chăm sóc điều trị HIV/AIDS, các cơ quan chức năng của tỉnh Điện Biên đang quản lý và điều trị ARV tại 11/12 cơ sở điều trị HIV/AIDS. Tổng số bệnh nhân hiện đang được điều trị ARV là trên  2.900 người, chiếm gần 86% trên tổng số người nhiễm HIV đang còn sống quản lý được.

Bác sĩ CKII Vũ Hải Hùng, Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên, cho biết: “Thời điểm của năm 2010 là đỉnh của dịch, mỗi tháng trên địa bàn tỉnh phát hiện trên 100 người nhiễm mới HIV. Trải qua 10 năm với sự quan tâm của Chính phủ, Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế và sự cam kết chính trị mạnh mẽ của địa phương, tỉnh Điện Biên đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS, tăng độ bao phủ đến gần người dân hơn những dịch vụ chương trình truyền thông, chương trình can thiệp giảm tác hại,… góp phần giảm mạnh số người nhiễm mới hàng năm.”

1
Bệnh nhân uống Methadone tại cơ sở cấp phát.

Góp phần vào việc hạn chế lây nhiễm H ra cộng đồng, Điện Biên đang duy trì điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone và Buprenorphine. Toàn tỉnh có 8 cơ sở điều trị và 35 cơ sở cấp phát thuốc Methadone đang quản lý, điều trị cho 2.300 bệnh nhân.

“Chương trình này thể hiện lợi ích rất rõ ràng, tạo điều kiện cho bệnh nhân giảm chi phí đi lại. Lẽ ra hàng ngày phải đến cơ sở uống thuốc, thì chương trình này mở ra giúp cho bệnh nhân tối đa 9-10 ngày mới phải quay lại cơ sở điều trị để nhận thuốc.” - bác sĩ CKII Vũ Hải Hùng, nói.

Từ tháng 5/2019, Điện Biên triển khai cung cấp thuốc ARV thông qua nguồn bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, việc cấp phát thuốc ARV qua nguồn BHYT đối diện với không ít khó khăn, trở ngại làm tăng nguy cơ bỏ điều trị. Số bệnh nhân hiện đang cấp thuốc ARV qua nguồn BHYT mới chiếm 88,8% trong tổng số bệnh nhân điều trị ARV.

1
Cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc ARV cho người nhiễm H.

Bác sĩ CKI Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc TTYT huyện Mường Ảng, cho hay: “Do đa số bệnh nhân là người nghèo, họ phải đi làm ăn xa, thuốc cấp tối đa 3 tháng. Bệnh nhân lấy thuốc kê đơn hầu như ở ngoài. Nếu không có bệnh nhân đến bảo hiểm sẽ không chi trả, sẽ xuất toán phần không đúng bệnh nhân.”

Thực hiện mục tiêu 95-95-95 trong phòng chống HIV/AIDS đến năm 2030, hiện nay, tỉnh Điện Biên đã đạt được chỉ tiêu số nhiễm HIV điều trị ARV được làm xét nghiệm tải lượng virus bằng 95%. 2 chỉ tiêu còn lại là số nhiễm H được phát hiện và điều trị ARV mới chỉ đạt khoảng 70%.

Để giảm số người mới nhiễm H và tử vong liên quan đến AIDS, chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030, Điện Biên sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; huy động sự vào cuộc của chính quyền địa phương và người dân trong việc xóa bỏ sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV./.

 

 

Hoàng Út - Anh Tuấn/DIENBIENTV.VN
 

.