Cần nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, sớm ổn định đời sống người dân vùng Đề án 79

Thứ Năm, 06/05/2021, 22:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cần nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, sớm ổn định đời sống người dân vùng Đề án 79 – đó là yêu cầu của đồng chí  Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đối với các sở, ngành, địa phương tại buổi làm với huyện Mường Nhé về công tác sắp xếp ổn định dân cư theo Đề án 79 của Thủ tướng chính phủ, chiều 6/5.

1
Đồng chí  Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND huyện Mường Nhé, thực hiện Đề án 79 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay huyện đã sắp xếp cho hơn 1.250 hộ tại 39 đểm bản.

Huyện đã thu hồi hơn 1.300 ha đất để bố trí đất ở và  đất sản xuất cho các hộ dân tái định cư. Cơ sở hạ tầng, điện, đường giao thông, trường lớp học tại 39 điểm bản cơ bản được đầu tư đồng bộ.

Tuy nhiên, theo đánh giá, hiện nay đời sống của người dân tại các điểm bản vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều điểm bản người dân không có đủ đất sản xuất 2 ha/hộ so với định mức của Đề án. Việc triển khai các hợp phần hỗ trợ sau sắp xếp dân cư còn chậm, một số bản người dân chưa di chuyển về hết theo quy hoạch của Đề án.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu rõ: Thời gian qua, các chủ đầu tư mới chỉ tập trung xây dựng được cơ sở hạ tầng, di chuyển dân và hỗ trợ làm nhà. Còn vấn đề hỗ trợ tạo sinh kế cho người dân ở điểm bản mới chưa được thực hiện, đây là nguyên nhân chính khiến cho Đề án 79 chưa đạt được mục tiêu đề ra và tiến độ giải ngân vốn sự nghiệp còn rất chậm.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và huyện Mường Nhé trong thời gian tới cần rà soát, đánh giá lại những nguyên nhân, từ đó tham mưu cho UBND tỉnh những giải pháp tháo gỡ, sớm ổn định đời sống cho người dân.

Đối với huyện Mường Nhé cần hoàn thiện sớm việc phân loại 3 loại rừng, làm tốt công tác giao đất, giao rừng để hạn chế việc lấn chiếm rừng, phá rừng làm nương.

Thực hiện sớm công tác quy hoạch cán bộ, nhất là lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn để nâng cao hiệu quả quản lý điều hành công việc chuyên môn./.

 

 

CTV Thanh Tùng/DIENBIENTV.VN
 

.