"Bản không điện" ở thành phố Điện Biên Phủ

Thứ Tư, 05/05/2021, 15:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất, đói nghèo cũng vì thế mà đeo bám quanh năm. Đó là những gì đã và đang diễn ra từ nhiều năm nay tại bản Pá Trả, xã Pá Khoang, thành phố Điện Biên Phủ.

Khi ánh nắng cuối chiều vừa tắt, căn nhà của bà Lò Thị Mai ở bản Pá Trả, xã Pá Khoang, TP. Điện Biên Phủ dần chìm vào bóng tối yên tĩnh. Mọi công việc sinh hoạt tối giản được các thành viên trong gia đình nhanh chóng thực hiện trước khi trời tối. Tại đây, cuộc sống của người dân dường như cách biệt với bên ngoài bởi một lý do chính: không có điện.  

“Dùng điện làm bằng nước ao, lúc nào có mưa thì mới có nước và có điện, không có mưa thì không có điện, thắp bóng đèn này để ăn cơm thôi. 4 giờ chiều nấu cơm, 7 giờ tối ăn cơm, ăn cơm xong ngủ thôi.” - Chị Lò Thị Mai chia sẻ.

Bản Pá Trả thuộc xã Pá Khoang, TP. Điện Biên Phủ cách Quốc lộ 279 chỉ khoảng 7km đường bộ. Với những điều kiện tưởng chừng thuận lợi, thế nhưng nhiều năm nay, đời sống của 20 hộ dân với gần 70 nhân khẩu tại đây đang gặp rất nhiều khó khăn khi chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Thiếu điện đồng nghĩa với thiếu thông tin, khó phát triển đời sống kinh tế, xã hội; đồng thời cũng là một rào cản lớn trong công tác xoá đói giảm nghèo tại địa phương.

Không được sử dụng điện lưới quốc gia, muốn có điện sáng phục vụ cuộc sống, nhiều hộ dân đã tự bỏ tiền kéo tạm điện từ nơi khác về dùng, hoặc tự chế tạo máy phát điện từ nguồn nước suối. Thế nhưng, vì nguồn điện rất yếu và không ổn định, ngoài việc thắp sáng thì người dân không thể sử dụng điện vào việc khác được. Được sử dụng điện sinh hoạt đã trở thành ước mơ từ nhiều năm nay của bà con nhân dân.

f
Xã Pá Khoang, TP. Điện Biên Phủ hiện còn duy nhất bản Pá Trả với hơn 20 hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia.

Ông Bạc Cầm Inh, Trưởng bản Pá Trả, xã Pá Khoang, TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Không có điện thì con cháu học hành rất khó khăn, buổi tối dùng đèn dầu lúc sáng lúc tối; xay xát gạo phải sang tận bản Vang, trung tâm Mường Phăng. Hiện người dân trong bản rất mong có điện càng sớm càng tốt.”

Xã Pá Khoang hiện còn duy nhất bản Pá Trả với hơn 20 hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Là xã trực thuộc thành phố Điện Biên Phủ, việc thiếu điện đã gây ảnh hưởng rất lớn tới phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời là rào cản trong quá trình về đích nông thôn mới của địa phương theo kế hoạch đề ra.

Với sự quan tâm từ các cấp, trong năm 2021, xã Pá Khoang được UBND thành phố Điện Biên Phủ phân bổ 500 triệu đồng từ nguồn đầu tư xây dựng cơ bản để đầu tư đường điện sinh hoạt. Tuy nhiên, để công trình sớm được hoàn thiện, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Ông Quàng Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Pá Khoang, TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Không có điện, đời sống sinh hoạt của nhân dân gặp nhiều khó khăn, sau khi sáp nhập về TP. Điện Biên Phủ được sự quan tâm thì năm 2021 phân bổ kinh phí đầu tư đường điện Pá Trả. Xã sẽ tiếp tục trình lên cấp trên xem xét nguồn phân bổ kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng...”

Từ lâu, “điện, đường, trường, trạm” là hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương mà Đảng, Nhà nước luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp. Với Pá Trả cũng như nhiều thôn, bản khó khăn trên toàn tỉnh, rất cần sự quan tâm đầu tư không chỉ các công trình điện mà còn là các cơ sở hạ tầng thiết yếu, giúp cho người dân ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn./.

 

 

Minh Trang - Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN

 

.