Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xử lý nghiêm những nơi lơ là phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Sáu, 30/04/2021, 15:25 [GMT+7]

Thủ tướng nhấn mạnh, các quy định về phòng chống dịch khá đầy đủ, vấn đề còn lại là khâu tổ chức, thưc hiện phải được siết chặt hơn, hiệu quả hơn.

Trước những diễn biến khó lường của dịch COVID-19, sáng 30/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với một số Bộ, cơ quan liên quan nhằm lắng nghe và bàn giải pháp phòng, chống dịch.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dù dịch COVID-19 có những diễn biến rất phức tạp và đang ảnh hưởng đến nước ta nhưng tình hình vẫn đang được kiểm soát tốt. Lấy ví dụ về một số ca nhiễm mới, Thủ tướng cho rằng, nguyên nhân lớn nhất chính là tâm lý lơ là, mất cảnh giác của một số cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân người dân. Công tác quản lý các chuyến bay, quản lý nơi điều trị cách ly hay quản lý tại nơi cư trú cũng còn chủ quan và thực hiện chưa nghiêm túc.

Thủ tướng nhấn mạnh, các quy định về phòng chống dịch là khá đầy đủ, vấn đề còn lại là khâu tổ chức thực hiện phải được siết chặt hơn, hiệu quả hơn. Vì thế, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương và mọi cá nhân đều phải vào cuộc với tinh thần chống dịch như chống giặc, khẩn trương, nhanh chóng, thần tốc trong việc truy vết, phát hiện, khoanh vùng khắc phục hậu quả bằng mọi biện pháp, cùng với đó là thực hiện quản lý chặt chẽ với tinh thần "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng".

Thủ tướng đồng thời yêu cầu phải có hình thức biểu dương những nơi thực hiện nghiêm các quy định và không để xảy ra sự cố, đồng thời phải kiểm điểm, xem xét xử lý nghiêm những nơi lơ là, chủ quan và mất cảnh giác trong phòng, chống dịch.

1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý các cơ quan, địa phương, đơn vị cần bình tĩnh, tỉnh táo, sáng suốt, linh hoạt trong xử lý sự vụ, không bi quan nhưng cũng không chủ quan trong phòng chống dịch. Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Nghị quyết của Chính phủ, kết luận chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội đều phải vào cuộc, đặc biệt cá thể hóa trách nhiệm cá nhân để thực hiện các nhiệm vụ này. Đồng thời, kêu gọi người dân vì lợi ích quốc gia dân tộc tự giác thực hiện nghiêm các quy định.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế nhanh chóng hoàn thiện bộ tiêu chí để xác định thế nào là lây nhiễm, thế nào là có dịch và thiết kế các công cụ giám sát kiểm tra, đẩy mạnh phân cấp để các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ và tự quyết định các biện pháp mà không trông chờ hay ỷ lại. Đề nghị Bộ tích cực, chủ động hơn nữa trong việc tìm nguồn vaccine và tổ chức tiêm vaccine cho toàn dân theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ, không để xảy ra tiêu cực tham nhũng, lợi ích nhóm.

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/thu-tuong-pham-minh-chinh-xu-ly-nghiem-nhung-noi-lo-la-phong-chong-dich-covid-19-20210430131304189.htm

 

 

Theo VTV

 

.