Nguy cơ tiềm ẩn của thuốc lá điện tử với sức khoẻ

Thứ Ba, 23/05/2023, 11:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm gần đây, bên cạnh những sản phẩm thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào… trên thị trường đã và đang xuất hiện thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là sản phẩm được giới trẻ sử dụng ngày càng phổ biến. Vì cho rằng, hút thuốc lá điện tử chỉ để nhả khói cho vui và có thể cai nghiện thay thuốc lá truyền thống.Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hút thuốc lá điện tử ảnh hưởng tới sức khoẻ không thua kém gì so với thuốc lá truyền thống, luôn tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ cho cả người hút và những người xung quanh.

Không khó để tìm kiếm các sản phẩm thuốc lá điện tử đi kèm với thiết bị là những lọ dung dịch với rất nhiều hương vị như: Bạc hà, táo, cam, chanh, cà phê,… Tất cả những sản phẩm này, mặc dù không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng có thể đặt hàng mua về sử dụng một cách dễ dàng từ trên mạng.

Qua tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin thì sản phẩm thuốc lá điện tử có nhiều tên gọi khác như là: vape, bút vape, thuốc lá vaporize,… với nhiều kiểu dáng và hình dạng được thiết kế bắt mắt: có thể giống điếu thuốc lá truyền thống hoặc giống như chiếc bút, hình thỏi son,… cùng với những lời quảng cáo hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của thanh thiếu niên và còn khẳng định không gây hại cho sức khỏe, “văn hóa hút thuốc lành mạnh”, sành điệu, thuốc lá thế hệ mới… đã đánh trúng vào tâm lý thích thể hiện cái tôi của “tuổi mới lớn” và nhanh chóng trở thành xu hướng sử dụng của giới trẻ, đặc biệt là các em học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

1
Thuốc lá điện tử có thể tìm mua một cách dễ dàng với nhiều mức giá khác nhau.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thành phần chính của dung dịch điện tử là nicotin, propylene glycol và các chất tạo hương vị. Hiện nay, có khoảng hơn 20.000 loại hương liệu, trong đó có nhiều loại chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại với sức khoẻ. Những hương vị này có thể che giấu độ gắt, độ khó chịu của nicotin làm cho sản phẩm dễ chịu và dễ sử dụng hơn. Đa phần thuốc lá điện tử có chứa nicotine, chất gây nghiện cao, gây tăng nhịp tim, co thắt mạch máu ở tim và huyết áp.

Tại Việt Nam, ở nhiều tỉnh, thành phố đã ghi nhận những trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử với các triệu chứng như: run chân tay, khó thở, buồn nôn, đau đầu, choáng váng, hồi hộp sau đó rơi vào trạng thái hôn mê… Khói thuốc lá thế hệ mới có chứa các chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi không hồi phục.

Có nhiều quan niệm cho rằng, sử dụng thuốc lá điện tử ít gây hại hơn hoặc có thể cai nghiện thuốc lá truyền thống, bởi đa dạng dung dịch với các loại hương vị khác nhau không gây khó chịu cho người xung quanh, không có mùi hôi như thuốc lá truyền thống… Tuy nhiên, đây là những quan niệm sai lầm, các nghiên cứu đã chỉ ra Sol - khí sinh ra từ thuốc lá điện tử có thể tăng cường hoạt động các enzym gây ung thư, dẫn đến tổn thương DNA và ung thư sau khi hút trong thời gian dài. Theo các chuyên gia, nguy cơ ung thư ở những người hút thuốc lá điện tử lâu năm sẽ cao từ 5-15 lần so với những người nghiện thuốc lá truyền thống.

1

Có thể nói, sử dung thuốc lá điện tử cũng như thuốc lá truyền thống đều có hại với sức khoẻ của bản thân và những người xung quanh. Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia cần ngăn ngừa việc đưa ra các kết luận thiếu căn cứ về tính an toàn của các sản phẩm thuốc lá điện tử hay thuốc lá nung nóng, đồng thời thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả; ưu tiên áp dụngcác biện pháp để ngăn chặn sự bắt đầu sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới, bao gồm ở cấp độ cao nhất là ban hành quy định cấm.

Tại Việt Nam, hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc 31/5, Tuần lễ quốc gia không khói thuốc diễn ra từ ngày (25/5 - 31/5) hàng năm nhằm tăng cường các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá, nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về tác hại của khói thuốc lá đối với sức khoẻ, tằng cường việc thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ quan hành chính, trường học, cơ sở y tế./.

 

 

Y tế và sức khỏe/DIENBIENTV.VN

 

.